Khai thác hiệu quả dữ liệu số bài toán của cả Nhà nước và Doanh nghiệp
Dữ liệu ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy mô hình kinh tế số. Việc tạo ra và khai thác dữ liệu số một cách hiệu quả là bài toán đặt ra cho cả Nhà nước và các Doanh nghiệp được đề cập đến trong sự kiện DX Summit 2023 ngày 24, 25/5 vừa qua.

Chung tay khai phá tiềm năng dữ liệu để phục vụ hiệu quả hoạt động chuyển đổi số (CĐS) quốc gia

Thị trường dữ liệu ngày càng trở nên quan trọng khi Việt Nam hướng tới nền kinh tế chuyển đổi số. Theo Vietnam – Briefing, năm 2020, thị trường dữ liệu của Việt Nam được định giá 858 triệu USD và dự kiến đạt 1,82 tỷ USD vào năm 2023. Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của thị trường dự kiến là 5,32% trong giai đoạn 2023-2027. Chỉ số này cho thấy mức độ tiềm năng của thị trường dữ liệu tại Việt Nam, cũng như khối lượng dữ liệu lớn cần xử lý trong tương lai nếu muốn hướng tới quá trình chuyển đổi số toàn diện.

Tuy tốc độ tăng trưởng dữ liệu cao và số lượng dữ liệu cần khai thác lớn, nhưng thị trường dữ liệu ở Việt Nam hiện chủ yếu do các công ty nước ngoài nắm giữ, chiếm khoảng 70-80% thị phần. Các công ty nội địa của Việt Nam như Viettel, VNPT, FPT, CMC, FSI,… và một số doanh nghiệp công nghệ khác chỉ chiếm 20% thị phần còn lại.

Các giải pháp nước ngoài thường có chi phí lớn và chưa thực sự tối ưu với các bài toán dữ liệu đặc thù của Việt Nam, đồng thời các vấn đề về bảo mật thông tin cũng đặt ra nhiều bài toán lớn cho nhà nước và các doanh nghiệp công nghệ cùng chung tay giải quyết.

Về phía nhà nước, đầu tháng 4 năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định số 516/QĐ-BTTTT phê duyệt Kế hoạch triển khai “Năm dữ liệu số quốc gia” với 4 nhóm nội dung chủ yếu, bao gồm: (1) Phát triển dữ liệu mở; (2) Phát triển cơ sở dữ liệu; (3) Phát triển, thúc đẩy sử dụng các nền tảng số sử dụng thống nhất trên toàn quốc hoặc trong phạm vi mỗi địa phương; (4) Nâng cao năng lực quản trị dữ liệu, an toàn, bảo mật dữ liệu.

Bộ xác định việc tạo ra dữ liệu và khai thác dữ liệu chính là thay đổi căn bản của chuyển đổi số, với dữ liệu số chính là “nguyên liệu đầu vào” thiết yếu để khởi động quá trình CĐS toàn diện của mọi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Về phía doanh nghiệp bài toán đặt ra cho các doanh nghiệp công nghệ Việt là cần làm chủ công nghệ, đẩy nhanh công tác nghiên cứu, phát triển các sản phẩm, giải pháp mới, các giải pháp Make in Vietnam để có thể tiếp cận và khai thác hiệu quả nguồn dữ liệu của chính quốc gia mình. Đồng thời cùng chung tay với Nhà nước, Chính quyền trong việc xây dựng nền kinh tế số bền vững, tăng cường bảo vệ chủ quyền dữ liệu trên không gian mạng và góp phần định hình lại lợi thế cạnh tranh quốc gia.

Tiên phong ứng dụng công nghệ mới, hệ sinh thái các sản phẩm lưu trữ, xử lý dữ liệu lớn của Việt Nam bắt đầu tăng tốc

Hiện việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương còn nhiều hạn chế, vướng mắc, chưa hiệu quả. Nguồn dữ liệu nhiều nhưng việc thu thập, lưu trữ, phân tích dữ liệu khai thác và chia sẻ sử dụng chung các nguồn dữ liệu có giá trị đã thu thập được còn chưa hiệu quả, dẫn đến lãng phí nguồn lực…

Chia sẻ tại sự kiện DX Summit 2023, ông Nguyễn Hùng Sơn, Chủ tịch HĐQT FSI cho biết: “Dữ liệu ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy mô hình kinh tế số. Việc tạo ra và khai thác dữ liệu số được xác định là yếu tố cốt lõi cũng như tạo ra sự khác biệt chính cho quá trình chuyển đổi số quốc gia. Để khai thác dữ liệu hiệu quả thì cần đồng bộ dữ liệu từ tất cả các cấp, đảm bảo dữ liệu ở mọi định dạng có thể liên kết được với nhau, bổ sung cho nhau, làm giàu cho nhau để tạo nên 1 cơ sở dữ liệu lớn tập trung và đầy đủ thông tin”.

Ông Nguyễn Hùng Sơn - chủ tịch HĐQT FSI (ngoài cùng bên phải) - chia sẻ về thị trường dữ liệu và các giải pháp xử lý dữ liệu tại Việt Nam

Là một doanh nghiệp công nghệ tiên phong trong lĩnh vực lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn tại Việt Nam, FSI đã không ngừng nghiên cứu và cho ra đời nhiều giải pháp nhằm quản lý và khai thác hiệu quả nguồn dữ liệu số này. Tại diễn đàn DX Summit 2023, các giải pháp về lưu trữ, xử lý dữ liệu lớn của FSI đã thu hút được nhiều sự quan tâm của quan khách nhờ sự linh hoạt trong triển khai, đáp ứng tốt bài toán đặc thù của các doanh nghiệp Việt và có khả năng đồng hành xuyên suốt trên hành trình khai thác dữ liệu hướng tới chuyển đổi số toàn diện của các tổ chức, doanh nghiệp. 

Hệ sinh thái các sản phẩm lưu trữ, xử lý, lưu trữ dữ liệu lớn của FSI ghi điểm tại sự kiện DX Summit 2023

Đặc biệt, nền tảng lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn toàn diện VLAKE, được phát triển dựa trên công nghệ mở Hadoop nổi tiếng, giúp giải quyết nhiều bài toán dữ liệu quan trọng của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp được đánh giá là một trong các giải pháp về xử lý dữ liệu lớn (Big Data) nổi trội trong sự kiện DX Summit 2023 bởi sự hoàn thiện về tính năng và dẫn đầu trong các xu hướng công nghệ mới.

Chia sẻ tại phiên hội thảo “Giải quyết bài toán về lưu trữ, xử lý dữ liệu lớn, phát triển Chính phủ/Chính quyền số”, ông Nguyễn Xuân Đài – Chuyên gia tư vấn CĐS FSI cho: “Nền tảng Data Platform của FSI (VLAKE) gồm 4 module Lưu trữ; kết nối và tổng hợp dữ liệu; xử lý dữ liệu lớn và trực quan hóa dữ liệu, được ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến như Machine learning, Deep learning, AI,… giúp quá trình tạo lập cơ sở dữ liệu lớn trở nên nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian và chi phí. Qua đó, hỗ trợ các cơ quan, đơn vị và khách hàng có thể liên kết và tận dụng hiệu quả tài nguyên dữ liệu trên môi trường số.” 

VLAKE ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại giúp giải quyết trọn vẹn bài toán dữ liệu cho các doanh nghiệp, tổ chức

Nền tảng lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn toàn diện VLAKE được các khách hàng đánh giá cao nhờ khả năng cho phép kết nối dữ liệu từ đa nguồn mà không cần phụ thuộc đơn vị quản lý nguồn dữ liệu gốc, không làm gián đoạn vận hành hệ thống hiện tại. Đồng thời, có khả năng lưu trữ tất cả các định dạng dữ liệu, các hệ quản trị CSDL hiện hành với khả năng mở rộng dễ dàng, không yêu cầu thiết bị phần cứng chuyên biệt.

Với tâm thế không ngừng sáng tạo, không ngừng phát triển, FSI cam kết đem tới hệ sinh thái giải pháp chuyển đổi số với công nghệ tiên tiến, dịch vụ hàng đầu, đồng hành xuyên suốt cùng các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, giải quyết trọn vẹn bài toán dữ liệu đa ngành, tiến tới xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số thành công.

—-----------------

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ FSI

Thông tin liên hệ truyền thông:

Ban Truyền thông - Marketing: Ms. Anh Thư (039 671 8597)

Website: https://fsivietnam.com.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/fsivietnam.com.vn

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT