VinBrain dành giải thưởng Sao Khuê 2024 với giải pháp Trí Tuệ nhân tạo Việt, mở ra cơ hội chẩn đoán và điều trị ung thư sớm và hiệu quả
DrAid™ Chẩn đoán và Điều trị Ung thư là 1 trong 3 giải pháp công nghệ của công ty VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) vừa vinh dự nhận giải thưởng Sao Khuê 2024 trong lĩnh vực "Đổi mới sáng tạo" tại Hà Nội sáng ngày 13/04/2024. Giải thưởng này là sự công nhận của hội đồng chuyên môn cho một giải pháp AI định hình tương lai hoàn toàn mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư, hướng tới chăm sóc cá nhân hóa trong y tế. 

Chiến thắng tại Sao Khuê của VinBrain là minh chứng cho sự đột phá của giải pháp công nghệ được khởi xướng và phát triển hoàn toàn bởi người Việt. Giải pháp này có ý nghĩa thiết thực khi được ứng dụng trong ngành Y tế - một trong những ngành quan trọng nhất, góp phần giải quyết bài toán ung thư trầm kha của xã hội hiện đại.

Dòng giải pháp DrAid™ Chẩn đoán và Điều trị Ung thư (Bao gồm DrAid™ CT Ung thư gan và MRI Ung thư Trực tràng) đang được công ty VinBrain phát triển để chung tay cùng bác sĩ chống lại 2 căn bệnh ung thư nan giải, có tỷ lệ tử vong và mắc mới cao nhất là: ung thư gan và ung thư trực tràng, dựa trên số liệu mỗi năm tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Chỉ tính riêng năm 2022, thế giới có hơn 900.000 người tử vong do ung thư trực tràng và hơn 750.000 người tử vong do ung thư gan, theo Cơ Quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC).

Thông qua sức mạnh của Trí tuệ nhân tạo, giải pháp DrAid™ CT Ung thư Gan sẽ phân loại các thì dựa trên ảnh chụp cắt lớp ổ bụng của bệnh nhân, từ đó khoanh vùng gan, khoanh vùng mạch máu, khoanh vùng tổn thương, cuối cùng sẽ phân loại và cung cấp đầy đủ thông số của các khối u bất thường trên gan dựa trên 4 nhóm: ung thư biểu mô tế bào gan (HCC), các u ác tính khác, u lành tính và khối u chưa rõ bản chất. 

Ý nghĩa và giá trị vượt trội của giải pháp này là tăng khả năng tầm soát sớm các bất thường ở gan với kích thước nhỏ chỉ từ 5mm. Sản phẩm sở hữu độ nhạy cao (tỷ lệ dự đoán đúng của Trí tuệ nhân tạo với những ca có bệnh) tương tự với nhận định của bác sĩ, còn độ đặc hiệu (tỷ lệ dự đoán đúng với những ca không có bệnh) thậm chí cao hơn bác sĩ, có tác dụng giảm khả năng chẩn đoán quá, gây trật trong điều trị. 

Bảng so sánh tỷ lệ phát hiện bệnh của DrAid™ với bác sĩ

Giải pháp thứ 2 trong dòng Chẩn đoán và Điều trị ung thư là DrAid™ MRI Ung thư Trực tràng. Trí tuệ nhân tạo sẽ tự động khoanh vùng trực tràng, mạc treo trực tràng, hạch bạch huyết, và khối u nhằm cung cấp thông tin nhanh chóng, toàn diện cho bác sĩ. Dựa vào đó, bác sĩ có thể phân loại giai đoạn ung thư. Ngoài ra, điểm độc đáo của giải pháp là khả năng hỗ trợ bác sĩ phân loại đáp ứng điều trị theo các nhóm: không đáp ứng, đáp ứng một phần hay đáp ứng toàn phần, bằng cách so sánh hai ảnh y tế chụp cộng hưởng từ (MRI) của bệnh nhân, trước và sau điều trị.

Giải pháp cung cấp thông tin đầy đủ và cụ thể giúp bác sĩ tiết kiệm đến 70% thời gian đọc ảnh cho ca ung thư. Nhờ đó, bác sĩ có thể cân nhắc lựa chọn điều trị và tìm ra phương pháp phẫu thuật phù hợp nhất cho bệnh nhân ung thư trực tràng nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Tiên phong dùng phương pháp mới để phân loại ung thư gan trên thế giới, DrAid™ CT Ung thư Gan là số ít sản phẩm có công trình nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học uy tín hàng đầu như Nature, năm 2023. Giải pháp này đánh dấu sự hợp tác của VinBrain với ĐH Stanford (Mỹ), BV ĐH Y Dược TPHCM, BV K. DrAid™ CT Ung thư Gan cũng là đại diện đơn vị công nghệ duy nhất của Việt Nam về mảng y tế đạt giải Vàng, hạng mục Sáng tạo Số tại ASEAN Digital Awards năm 2024. Tương tự như DrAid™ CT Ung thư Gan, MRI Ung thư Trực tràng cũng được phát triển dựa trên các nghiên cứu khoa học bài bản, hợp tác với các trường đại học tên tuổi như ĐH San Diego California (Mỹ), và có nghiên cứu được công bố trong các tạp chí hội nghị tên tuổi như BMVC (Thị giác máy tính) và Cerus (Tạp chí y khoa) năm 2022.

Hiện tại, sản phẩm đang trong quá trình chờ Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép - chìa khoá cho việc thương mại hoá sớm ở thị trường Hoa Kỳ trong năm 2024.

Đối với bác sĩ, giải pháp AI này mang đến nhiều lợi ích rõ ràng trong công việc hàng ngày, là công cụ đắc lực giúp bác sĩ giảm tải, giảm thời gian đọc ảnh, tránh bỏ sót hoặc đọc quá, tóm tắt toàn diện hồ sơ bệnh án, giúp đưa ra các quyết định chính xác và kịp thời tới bệnh nhân.

Đối với xã hội, DrAid™ Chẩn đoán và Điều trị Ung thư giúp người bệnh phát hiện được ung thư ở những giai đoạn rất sớm do đó giúp nâng tỷ lệ chiến thắng căn bệnh đến 70-80%.

Với doanh thu dự kiến 128 tỷ VND trong năm 2025, giải thưởng Sao Khuê 2024 có ý nghĩa quan trọng giúp VinBrain cùng giải pháp tiên tiến của mình khẳng định chất lượng, ngày một tiến gần hơn tới đội ngũ chuyên gia Y tế và sớm đưa vào triển khai tại nhiều bệnh viện, phòng khám trên toàn quốc.

---

Tìm hiểu thêm hệ sinh thái các sản phẩm của VinBrain và DrAid™ tại: https://vinbrain.net/, https://draid.ai/

Theo VinBrain

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT