Việt Nam có nền tảng eKYC đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu
VNPT eKYC là nền tảng trí tuệ nhân tạo định danh và xác thực đầu tiên của Việt Nam cán mốc quy mô này.

Thành tích xử lý hơn 1 tỷ lượt yêu cầu của VNPT eKYC đã phản ánh tốc độ tăng trưởng nhanh của lĩnh vực định danh và xác thực tại thị trường Việt Nam. Đây cũng là tiền đề để các ngân hàng và tổ chức tài chính có thể yên tâm lựa chọn giải pháp xác thực sinh trắc học của doanh nghiệp Việt trong bối cảnh Quyết định 2345/QĐ-NHNN sắp có hiệu lực.

eKYC thúc đẩy giao dịch số

Trước đây, quy trình đăng ký dịch vụ đòi hỏi khách hàng phải trực tiếp tới địa điểm, mang theo nhiều giấy tờ và tốn thời gian chờ đợi. Phương thức xác thực danh tính truyền thống không chỉ tốn nhiều công sức mà còn tiềm ẩn rủi ro như thất lạc, mất cắp giấy tờ hay sai sót do thao tác thủ công.

Trong thời đại số hóa, với trí tuệ nhân tạo, khách hàng có thể định danh và xác thực trực tuyến nhờ phương thức eKYC (electronic Know Your Customer). Cụ thể, người dùng chỉ cần chụp ảnh giấy tờ tùy thân và ảnh selfie trên điện thoại, gửi yêu cầu về hệ thống để được xác thực danh tính trực tuyến. Bằng AI, hệ thống sẽ kiểm tra tính xác thực của giấy tờ và so khớp với khuôn mặt chủ sở hữu. Nếu thông tin hợp lệ, khách hàng được cấp tài khoản và sử dụng dịch vụ ngay lập tức mà không cần tới trực tiếp quầy giao dịch.

Triển khai eKYC đã trở thành xu hướng tất yếu, giúp gia tăng trải nghiệm và rút ngắn thủ tục cho khách hàng tại các ngân hàng, tổ chức tài chính. Nhờ tiện ích này, số lượng giao dịch trực tuyến tại Việt Nam tăng vọt, đạt khoảng 11 tỷ giao dịch không dùng tiền mặt với giá trị hơn 200 triệu tỷ đồng vào cuối năm 2023.

Mặt khác, theo thống kê của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong 11 tháng đầu năm 2023, cơ quan này đã nhận được gần 16.000 phản ánh về các trường hợp lừa đảo trên mạng Internet. Trong đó, 91% liên quan đến giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng-tài chính. Do đó, để đảm bảo an toàn, các hệ thống eKYC cần áp dụng công nghệ sinh trắc học tiên tiến nhất để chống lại các nguy cơ lừa đảo, giả mạo.

Làm sao để triển khai hiệu quả Quyết định 2345?

Ngày 18/12/2023, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định 2345/QĐ-NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng áp dụng xác thực sinh trắc học cho giao dịch từ 10 triệu đồng trở lên và các giao dịch có giá trị lớn khác từ 1/7/2024.

Trước bối cảnh quyết định mới sắp có hiệu lực, các chuyên gia nhận định rằng sử dụng giải pháp nội địa là lựa chọn tối ưu cho các ngân hàng và tổ chức tài chính bởi tốc độ triển khai nhanh và chi phí hợp lý. Trong đó, những giải pháp “Make in Việt Nam” có thêm thế mạnh về công nghệ đạt chuẩn thế giới, khả năng phục vụ quy mô lớn cùng độ sẵn sàng cao như VNPT eKYC là phương án hiệu quả để đáp ứng các yêu cầu mới của cơ quan quản lý nhà nước.

    

Nền tảng VNPT eKYC là phương án hiệu quả để đáp ứng Quyết định 2345.

Qua 5 năm chính thức cung cấp dịch vụ eKYC ra thị trường, VNPT đã triển khai cho hơn 100 ngân hàng, tổ chức tài chính, viễn thông và thương mại trực tuyến như Vietcombank, SHB, MBBank, HDBank, Kookmin Bank, Momo… giúp định danh điện tử cho hơn 40 triệu người dân Việt Nam. Theo đó, tổng số yêu cầu gửi về hệ thống VNPT eKYC vượt 1 tỷ lượt, với nhiều ngày cao điểm xử lý hơn 3 triệu lượt, cho thấy ưu thế về năng lực công nghệ và quy mô hạ tầng điện toán.

VNPT eKYC thuộc hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo toàn diện của VNPT AI. Toàn bộ công nghệ lõi của VNPT eKYC được nghiên cứu và phát triển theo tiêu chuẩn quốc tế bởi đội ngũ chuyên gia AI thuộc Tập đoàn VNPT. Trong đó, công nghệ lõi về sinh trắc học khuôn mặt VNPT FaceID là công nghệ duy nhất tại Việt Nam đồng thời đạt chuẩn ISO 30107- 3 của iBeta về chống giả mạo khuôn mặt và lọt Top 10 trong bảng xếp hạng của Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ quốc gia Mỹ về tìm kiếm khuôn mặt 1:N vào tháng 03 năm 2023. 

VNPT eKYC là công nghệ “Make in Việt Nam” phát triển theo tiêu chuẩn quốc tế.

Bằng việc ứng dụng các mô hình AI tiên tiến, VNPT eKYC có khả năng xác thực dữ liệu sinh trắc khuôn mặt với độ chính xác lên tới 99,99%. Suốt 5 năm qua, hàng triệu trường hợp giả mạo tinh vi từ mặt nạ 2D, mặt nạ silicon, video deepfake đến kỹ thuật cắt ghép, hóa trang…đã bị VNPT eKYC phát hiện và loại bỏ. Điều này cho thấy nền tảng liên tục được nâng cấp để chống lại các hình thức lừa đảo mới nổi và sẵn sàng đối phó với những trường hợp gian lận sinh trắc học phức tạp.

VNPT eKYC xử lý vượt 1 tỷ lượt yêu cầu từ người dùng đánh dấu cột mốc quan trọng trong công cuộc nghiên cứu và ứng dụng công nghệ AI của VNPT suốt 5 năm qua. Với năng lực công nghệ được chứng minh bởi hiệu quả thực tế, VNPT tự tin đồng hành cùng các ngân hàng, tổ chức tài chính để triển khai giải pháp xác thực sinh trắc học hiệu quả về chất lượng và tối ưu về chi phí, đáp ứng các yêu cầu theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước.

Theo VNPT

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT