Lễ trao Giải thưởng Thành phố Thông minh Việt Nam 2021
Hà Nội, ngày 18/12/2021  – Hôm nay, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) đã long trọng tổ chức Lễ Công bố và Trao Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2021. Ông Lê Quang Huy, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường và ông,…  đã tham dự và Trao Chứng nhận cùng cúp, bằng khen vinh danh các đơn vị, doanh nghiệp xuất sắc đạt giải.
  • Trao 45 Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2021
  • 09 giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2021 được trao cho 04 đô thị
  • 36 giải pháp công nghệ số từ 25 doanh nghiệp được trao giải thưởng, 08 giải pháp xuất sắc được trao 5 sao
  • Đà Nẵng – lần thứ 2 được vinh danh Thành phố Thông minh Việt Nam 2021

Hà Nội, ngày 18/12/2021 – Hôm nay, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) đã long trọng tổ chức Lễ Công bố và Trao Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2021. Ông Lê Quang Huy, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường và ông,…  đã tham dự và Trao Chứng nhận cùng cúp, bằng khen vinh danh các đơn vị, doanh nghiệp xuất sắc đạt giải.

Với sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cùng với quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị, thành phố thông minh đã trở thành xu thế tất yếu, là động lực cơ bản cho phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia và các vùng miền, giúp các thành phố giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình đô thị hóa. Giải thưởng Thành phố Thông minh Việt Nam (Smart City Award Vietnam) là giải thưởng thường niên được VINASA tổ chức từ năm 2020 nhằm ghi nhận, tôn vinh, cổ vũ các đô thị, tổ chức, doanh nghiệp đã và đang có những đóng góp giúp các thành phố trở nên thông minh hơn, đáng sống hơn, có thương hiệu, có sức cạnh tranh và phát triển bền vững. Bên cạnh đó Giải thưởng cũng khuyến khích các doanh nghiệp sáng tạo các sản phẩm giải pháp công nghệ tiên tiến, là kênh kết nối cung cầu, hợp tác trong xây dựng những mô hình kiểu mẫu phù hợp để đẩy nhanh xây dựng và phát triển thành phố thông minh tại Việt Nam.

Smart City Award Vietnam 2021 được phát động từ ngày 30/6/2021, sau hơn 2 tháng, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn ra hết sức phức tạp, Giải thưởng vẫn nhận được sự quan tâm chú ý và tham gia của các tỉnh/thành phố, đô thị và cộng đồng doanh nghiệp CNTT.Sau hơn 2 tháng triển khai, Giải thưởng đã nhận được 98 đề cử từ 62 cơ quan, doanh nghiệp. Qua 03 vòng đánh giá Sơ Tuyển, Thuyết trình & Thẩm định, và Chung tuyển, Hội đồng giám khảo với 22 chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực: quy hoạch, kiến trúc, công nghệ, quản lý nhà nước... do Ts. Nguyễn Quân, Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ làm chủ tịch đã được thành lập đã quyết định trao 45 Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2021, và 02 Bằng khen bao gồm:

  • 01 Giải thưởng xuất sắc nhất sẽ được trao cho THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG – Lần thứ 2 Đà Nẵng được vinh danh trong hạng mục danh giá nhất cho các Đô thị
  • 08 Giải thưởng dành cho 04 đô thị theo từng lĩnh vực. Điều hành và quản lý thông minh dành cho ĐÀ NẴNG, THÁI NGUYÊN, SẦM SƠN; Dịch vụ Công thông minh dành cho THÁI NGUYÊN, Du lịch thông minh dành cho Lâm Đồng, Y tế thông minh dành cho ĐÀ NẴNG, Môi trường thông minh dành cho ĐÀ NẴNG, và Thành phố Hấp dẫn khởi nghiệp dành cho THÁI NGUYÊN.
  • 36 Giải thưởng dành cho các giải pháp số cho đô thị, bất động sản và bất động sản công nghiệp thông minh, 08 giải pháp xuất sắc nhất trong số này được xếp hạng 5 sao
  • Bên cạnh đó, Hội đồng Giám khảo cũng đã quyết trao 02 Bằng khen cho 2 đô thị Bình Phước và Đà Lạt.

(Thành tích nổi bật của các Đô thị trong tài liệu thống kê gửi kèm)

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Hội đồng sáng lập VINASA cho biết: “Các bước chuẩn bị pháp lý, và nguồn lực triển khai về cơ bản đã được hoàn thành, các đô thị tại Việt Nam đang bước vào một giai đoạn mới trong hành trình xây dựng và phát triển Smart City – giai đoạn tăng tốc.” Gần 5 năm qua với nỗ lực rất lớn từ Chính phủ và các địa phương, và sự đồng hành của các doanh nghiệp công nghệ; 54/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã và đang triển khai TPPM; 30 tỉnh, thành phố đã phê duyệt Đề án/Chương trình/Kế hoạch phát triển ĐTTM; 15 tỉnh, thành phố đã phê duyệt Kiến trúc ICT phát triển ĐTTM; 38 tỉnh, thành phố đã triển khai Trung tâm IOC cấp tỉnh; 21 tỉnh, thành phố đã triển khai Trung tâm IOC cấp đô thị, thành phố thuộc tỉnh. Những con số, những thống kê cụ thể đã bắt đầu được ghi nhận như:

ĐÀ NẴNG triển khai CQĐT và TPTM dựa trên 03 trục tam giác Hạ tầng - Dữ liệu - Thông minh, Xây dựng Các cơ s d liu nn; 560 cơ s d liu chuyên ngành phc v qun lý nhà nước; Cng d liu mở, Chatbot hướng dn th tc hành chính, dch v công xử lý 103.000 yêu cầu, giao thông và an ninh trật tựu kết nối 1.800 camera thành ph và hơn 34.500 camera của người dân; Trin khai ng dng y tế đin t ti 100%, với hơn 1,3 triệu hồ sơ y tế, liên thông 190% cơ sở khám chữa bệnh;

THÁI NGUYÊN hoàn thành trung tâm điều hành IOC và ứng dụng C-Thai Nguyen cho công dân, 100% Dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện cấp 4, với hơn 1.300 dịch vụ được cung cấp;

SẦM SƠN chỉ 8 tháng đã hoàn thành IOC với 09 phân hệ quan trọng;

LÂM ĐỒNG đã được triển khai với đầy đủ một hệ sinh thái du lịch thông minh từ: Cổng thông tin du lịch; Bản đồ du lịch, mạng xã hội liên kết với cổng thổng tin, Hệ thống quản lý du lịch cho cơ quan chính quyền, Hệ thống quản lý lưu trú, Hệ thống tích hợp, phân tích số liệu, Kho dữ liệu.

Giải thưởng Thành phố Thông minh Việt Nam 2021 cũng ghi nhận cũng ghi nhận sự đa dạng các dịch vụ, giải pháp công nghệ phát triển giải quyết các vấn đề của các đô thị hiện đại ở hầu hết các lĩnh vực. 36 Giải thưởng dành cho các giải pháp công nghệ thuộc 17 hạng mục khác nhau từ Chính quyền, Giao thông, Môi trường đến Y tế, Nông nghiệp, Bất động sản, Du lịch, v.v. Điều nay cho thấy, các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam không chỉ hoàn thiện về trình độ công nghệ, trình độ lĩnh vực chuyên môn, mà còn đang rất nỗ lực vào cuộc cùng các thành phố giải quyết tất cả các vấn đề tồn tại nhằm sớm xây dựng môi trường đáng sống thông minh rộng khắp Việt Nam.

08 giải pháp xuất sắc được Hội đồng giáo khảo bình chọn 5 sao bao gồm: Nền tảng trợ lý ảo Viettel Cyberbot của Trung tâm Không gian mạng Viettel; Giải pháp chiếu sáng thông minh cho đường phố trong Thành phố Thông minh của Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông; Ứng dụng Công dân số - Citizen App của Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel; Hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ (FPT.iPect) của Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT; Phần mềm Trường học thông minh: mySchool của Công ty công nghệ Bình Minh; Giải pháp tổng thể Chuyển đổi số toàn diện, liền mạch, xây dựng Y tế - Thành phố thông minh của Công ty công nghệ ISOFH; akaMES của Công ty TNHH Phần mềm FPT; FPT Camera của Công ty Cổ phần Viễn thông FPT. Các giải pháp công nghệ số ghi nhận sự xu hướng tự động hóa, thông minh hóa với những công nghệ mới như: Big Data, AI, 3D, VR/XR…không chỉ giúp thuận lợi cho các thành phố trong điều hành quản lý mà còn đem đến những trải nghiệm đơn giản và hữu ích dành cho người dân.

Danh sách các đơn vị, sản phẩm, giải pháp đạt giải sẽ được công bố và download miễn phí trên website của chương trình tại smartcitiesvietnam.com và website của VINASA tại www.vinasa.org.vn.

 Thông tin đầu mối truyền thông của Ban tổ chức: Chị Nguyễn Phương Linh, điện thoại: 0962490299 - Email linhnp@vinasa.org.vn.

- HIỆP HỘI PHẦN MỀM VÀ DỊCH VỤ CNTT VIỆT NAM –

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT