Thực tế ảo tại Việt Nam - Chững lại hay tiến về phía trước?
09/01/2019 10:27
Thực tế ảo hay thực tế ảo tăng cường AR-VR trong vài năm trở lại đây nổi lên như một hiện tượng không chỉ bởi những trải nghiệm mới lạ nó mang lại, mà còn bởi “khả năng” ứng dụng cực kỳ đa dạng và hứa hẹn sẽ đem lại nhiều lợi ích. Thế nhưng câu chuyện thực tế ứng dụng AR-VR liệu có thực sự lợi hại như kỳ vọng?
Từ khả năng ứng dụng
thần kỳ…
AR
(Augmented Reality) – Thực tế ảo tăng cường và VR (Virtual Reality) – Thực tế ảo
lần đầu được phát triển và sử dụng là từ những năm 1990 bởi lực lượng Không
quân Mỹ nhưng mãi đến những năm gần đây thế giới mới thực sự được nhận thức về
sức mạnh của công nghệ này. Có khả năng mô phỏng lại thực tế trong môi trường ảo
hoặc ngược lại, tao ra các thao tác, hình ảnh ảo trong môi trường thật, AR-VR
đã thực sự mở ra một “vũ trụ” mới về khả năng ứng dụng kết hợp thực tế và ảo.

Ứng dụng
AR-VR trong đào tạo Lực lượng không quân
Ngay từ khi ra đời,
AR đã được dùng trong đào tạo để mô phỏng
lại chương trình huấn luyện bay, đem lại trải nghiệm thực tế với rủi ro thấp
trong quá trình huấn luyện. Rất nhiều những ý tưởng về ứng dụng AR-VR cực kỳ
hay ho cũng xuất phát từ đó. Thực hiện hội chẩn, phẫu thuật thử nghiệm nhờ công
nghệ AR-VR; kỹ sư lắp ráp mẫu máy bay mới mà không cần đến phụ tùng thật; không
còn “nỗi đau mua hàng online” bởi không cần đến tận nơi vẫn có thể thử được đồ,
… Tất cả những ứng dụng đó đã được kỳ vọng sẽ trở thành một cuộc cách mạng giúp
không chỉ tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà còn là những rủi ro liên quan đến
tính mạng.
… đến câu chuyện ứng
dụng thực tế
Trên
thực tế, AR-VR chưa làm được nhiều như vậy. Kể từ sau Pokemon Go, AR – VR mới
trở thành cơn sốt toàn cầu. Những ứng dụng của AR-VR khi đó mới bắt đầu được đầu
tư nghiên cứu khai thác. Google Translate đã ứng dụng AR cho việc dịch text định
dạng ảnh hay những cuốn sách 3D cho thiếu nhi được ra đời. Mặc dù theo số liệu
thống kê của App Annie, chỉ tính riêng thiết bị iPhone tại Mỹ, số lượt tải App
liên quan tới AR đã tăng gấp 3 lần trong 3 tháng 8,9,10 của năm 2017, nhưng những
ứng dụng ấy mới dừng lại ở một vài địa hạt nhỏ.

ADT
Creative tại Đại hội TƯ Đoàn lần thứ 11 với sản phẩm AR-VR giúp trải nghiệm Triển
lãm “Đi qua cuộc chiến” của Bảo tàng Hồ Chí Minh ngay tại Trung tâm Hội nghị Quốc
gia

CO-WELL
Asia mang cả một Safari với đa dạng loài thú hoang dã đến AEON MALL Bình tân
& Long Biên, thu hút hàng nghìn lượt khách tham gia tương tác và trải nghiệm.
Tương tự tại Việt Nam, những ứng dụng AR – VR cũng đang dừng
lại ở một số lĩnh vực như giáo dục, giải trí và Marketing. Broadcast AR của
CO-WELL Asia được sử dụng trong Chiến dịch Promotion hè 2018 của Hệ thống AEON
MALL hay AR Mobile Triển lãm “Đi qua cuộc chiến” của ADT Creative được sử dụng
trong Đại hội Trung Ương Đoàn Toàn quốc lần thứ XI là một vài dự án AR-VR nổi bật
thời gian qua. Ứng dụng AR-VR vào dự án Bất động sản của Holomia, khi cho phép
dựng và bán căn hộ 3D mẫu, cũng là ứng dụng mang lại giá trị thực tế lớn.
Holomia
ứng dụng AR-VR trong các dự án Bất động sản
Tuy nhiên, để đánh giá sức ảnh hưởng của AR-VR trong cộng đồng
thì rõ ràng dấu ấn để lại không quá lớn. Trong VSMCamp (Đại hội Sales &
Marketing) và CSMOSummit (Hội nghị Cao cấp các Giám đốc Sales & Marketing)
năm 2018, các diễn giả trong lĩnh vực AR-VR đều cho rằng, trước mắt sẽ là thời
gian chững lại và khó khăn cho ứng dụng AR-VR tại Việt Nam.
Chững lại hay tiến về
phía trước
Không ai có thể phủ nhận lợi ích AR-VR có thể đem lại, nhưng
vì sao vẫn là một bài toán khó để AR-VR thực sự được ứng dụng trong đời sống. Rất
nhiều các chuyên gia đã đưa ra ý kiến, rào cản khiến AR-VR chưa thực sự bùng nổ
chính là ở công nghệ. Công nghệ quá hiện đại dẫn tới khó khăn trong phổ cập ứng
dụng. Không chỉ cần những thiết bị hỗ trợ đắt đỏ hiện đại, để có thể sử dụng được
chúng còn cần bỏ thời gian để “khám phá” cách sử dụng. Đôi khi, nếu thiếu người
hướng dẫn, người dùng gần như không thể tự tìm được các để sử dụng các thiết bị
này chứ chưa nói đến việc trải nghiệm công nghệ.
Thế nhưng trên thế giới, các hãng lớn như IKEA, Houzz hay
trang bán lẻ đồ gia dụng của Mỹ Wayfair vẫn đang thu lợi từ ứng dụng AR-VR
trong bán hàng. Ông lớn thương mại điện tử Amazon cũng đã công bố tính năng AR
bổ sung cho ứng dụng mua sắm phiên bản iOS. Thậm chí còn cho ra mắt Amazon
Sumerian, một công cụ để bất kỳ ai cũng có thể tạo ra trải nghiệm 3D, AR-VR
trên trình duyệt Web.

IKEA Ứng
dụng AR-VR trong shopping online
Đơn giản phương thức sử dụng và gắn liền với những nhu cầu
thường nhật của người dùng, có lẽ đó sẽ là con đường tương lai cho AR-VR. Người
dùng hiện nay rất thực dụng. Họ không cần quá cầu kỳ về đồ họa, phức tạp về nội
dung trải nghiệm. Cái họ cần là hữu dụng và dường như bộ đôi “Thương mại điện tử
& AR-VR” đang trở thành một combo hiệu quả. Với AR-VR, không cần demo trực
tiếp hay sản phẩm mẫu, người mua vẫn có thể thử sử dụng, thử bố trí nơi mình muốn
và kiểm định sự phù hợp của sản phẩm trước khi ra quyết định. Hạn chế lựa chọn
sai lầm, giảm thiểu chi phí đổi trả hàng, tăng cao cơ hội mua/bán hàng … là những
lợi ích mà AR-VR đem lại cho cả người mua và người bán thông qua thương mại điện
tử.
Đối với thị trường AR-VR Việt Nam, chúng ta trông chờ sự đột
phá khi các doanh nghiệp AR-VR như ADT Creative, Holomia, CO-WELL Asia với bắt
tay các đại gia thương mại điện tử Lazada, Shopee, Tiki, … Trong đó, CO-WELL
Asia đang là đơn vị được kỳ vọng cao hơn cả bởi những kinh nghiệm sẵn có trong
việc xây dựng website thương mại, dịch vụ lớn tại thị trường Nhật. Đồng thời,
CO-WELL Asia cũng đang triển khai dự án Thương mại điện tử cho doanh nghiệp bán
lẻ lớn nhất Nhật Bản trên nền tàng Magento. Điều này chắc chắn sẽ đem lại lợi
thế để triển khai combo “’Thương mại điện tử & AR-VR” cho bất kỳ trang
thương mại điện tử nào.
Chững lại hay đột phá, câu trả lời còn chưa rõ ràng cho thị
trường AR-VR Việt. Thế nhưng những cơ hội vẫn đang trải ra và hi vọng các doanh
nghiệp có thể nhanh chóng nắm bắt xu hướng để đem đến những bước tiến dài cho
thị trường này.
THEO CO-WELL