Hội nghị kết nối nhà đầu tư và startup trong lĩnh vực ICT: “Thúc đẩy đầu tư và phát triển hệ sinh thái tài chính số”
Ngày 28/06/2022, Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) phối hợp cùng CLB Đầu tư Khởi nghiệp Công nghệ số VDI; Văn phòng Đề án 844, Bộ Khoa học và Sài Gòn Innovation Hub tổ chức thành công “Hội nghị kết nối nhà đầu tư và startup trong lĩnh vực ICT - chủ đề Thúc đẩy đầu tư và phát triển hệ sinh thái tài chính số”.

Hội nghị có sự góp mặt của nhiều khách mời là các diễn giả uy tín như Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Cục trưởng, Cục Công tác Phía Nam, Bộ Khoa học & Công nghệ; Ông Mai Duy Quang, Phó Chủ tịch VINASA, Giám đốc TFI; Ông Huỳnh Kim Tước, CEO Sai Gon Innovation Hub; Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Chủ tịch Tập đoàn IMG Group, Uỷ viên Thường vụ Hiệp hội Blockchain Việt Nam; Bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh - Giám Đốc Vùng, NEXTPAY; Ông Nguyễn Sơn Hoàng Lê, Đại diện Ascend Vietnam Ventures; Ông Nguyễn Văn Du, Founder & CEO, BIZ4 cùng các khách mời là các đơn vị/doanh nghiệp trong và ngoài nước trong lĩnh vực tài chính số.

Phát biểu khai mạc “Hội nghị kết nối nhà đầu tư và startup trong lĩnh vực ICT - chủ đề Thúc đẩy đầu tư và phát triển hệ sinh thái tài chính số”, Ông Mai Duy Quang, Phó Chủ tịch VINASA, Giám đốc TFI cho biết: “Trong việc đầu tư cũng như phát triển Startup ở Việt Nam, Fintech lúc nào cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng và cũng là lĩnh vực thu hút được nhiều vốn đầu tư nhất ở Việt Nam. Thống kê từ các báo cáo đầu tư hằng năm từ năm 2012 đến nay, Fintech luôn nằm trong top 4 nhận được nhiều vốn đầu tư nhất cũng như top 4 lĩnh vực tác động đối với xã hội. Fintech chính là máu thịt của tất cả các ngành. Bên cạnh đó, lĩnh vực này đang thể hiện được rất rõ vai trò cũng như tác động của nó đối với tất cả hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và nền kinh tế của Việt Nam.”

Chia sẻ phát biểu chào mừng Hội nghị, Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Cục trưởng, Cục Công tác Phía Nam, Bộ Khoa học & Công nghệ thông tin: “Đứng về góc độ Cơ quan quản lý Ngành Khoa học Công nghệ, chúng tôi luôn luôn chào đón, tạo dựng thêm nhiều cơ hội thúc đẩy công nghệ mới và tiên tiến như Blockchain, công nghệ nền tảng hay xu hướng như tài chính số - còn được gọi là Fintech (ngành công nghệ không tiền mặt) để Việt Nam có cơ hội nắm bắt, tiếp cận càng nhiều càng tốt. Về Cơ quan quản lý, lĩnh vực tài chính cũng như ngân hàng vẫn đang rất nỗ lực tìm hiểu, tiếp cận và hình thành các chính sách. Tuy nhiên, chúng tôi hiểu rằng, để đề ra các chính sách phù hợp không phải là điều dễ dàng trong một sớm một chiều. Tôi hy vọng là sẽ sớm có được những chính sách thật sự phù hợp để môi trường chúng ta tương tác vừa đảm bảo luật pháp, vừa minh bạch và có một chiến lược phát triển bền vững giống như một số các quốc gia phát triển.”

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Cục trưởng, Cục Công tác Phía Nam, Bộ Khoa học & Công nghệ phát biểu chào mừng Hội nghị

Hội nghị tập trung thảo luận về 05 nội dung chính: Tổng quan thị trường đầu tư khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Việt Nam; Phát triển hệ sinh thái tài chính số tại Việt Nam; Đầu tư và phát triển Startup Số trong khu vực, Khuyến nghị cho Việt Nam; Blockchain - tương lai Fintech và Góc nhìn từ Startup Fintech về gọi vốn đầu tư.

Khởi đầu hội nghị là phần trình bày báo cáo Tổng quan thị trường đầu tư khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Việt Nam của Ông Huỳnh Kim Tước, CEO, Sai Gon Innovation Hub trình bày. Kế tiếp là phần trình bày nội dung Phát triển hệ sinh thái tài chính số tại Việt Nam của Bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh - Giám Đốc Vùng, NEXTPAY. Bà nêu ra cách tư duy khi khởi nghiệp, cách thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ, giải pháp của mình cho các Startups non trẻ. Và sau đó phải làm gì để giữ chân khách hàng, duy trì được doanh nghiệp của mình. Bên cạnh đó là những chia sẻ về khó khăn cũng như cơ hội trong quá trình phát triển hệ sinh thái về thanh toán NEXTPAY.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Chủ tịch Tập đoàn IMG Group, Uỷ viên Thường vụ Hiệp hội Blockchain Việt Nam đóng góp tham luận về Blockchain – tương lai Fintech, cung cấp thông tin về tổng quan thị trường Fintech trong và ngoài nước. Blockchain chính là một phần của Fintech, là sự hoàn thiện của Fintech trong một loạt các vấn đề liên quan đến tài chính. Đưa ra các thách thức của Fintech trong thời điểm hiện nay cũng như ứng dụng của Blockchain trong Fintech.

Báo cáo thứ 4 là góc nhìn từ quỹ đầu tư trong đầu tư khởi nghiệp và những khuyến nghị cho Việt Nam từ Ông Nguyễn Sơn Hoàng Lê, Đại diện Ascend Vietnam Ventures. Ông phân tích từng bước tổng quan đầu tư khởi nghiệp từ Đông Nam Á cho đến đầu tư khởi nghiệp tại Việt Nam, đưa ra các khuyến nghị để việc đầu tư khởi nghiệp trực tiếp vào Việt Nam trong tương lai sẽ diễn ra suôn sẻ và dễ dàng hơn. Cuối cùng, Ông Nguyễn Văn Du, Founder & CEO, BIZ4, đã đưa ra góc nhìn của mình, từ một Startup Fintech về gọi vốn đầu tư. Làm thế nào khởi nghiệp thành công và làm thế nào để để một công ty khởi nghiệp Fintech gọi vốn thành công. Từ những thách thức của mình, Ông Nguyễn Văn Du không ngần ngại chia sẻ các phương án giải pháp cho những thách thức trên và quan trọng nhất, chìa khoá để gọi vốn thành công đó chính là giải quyết một cách đơn giản hơn, hiệu quả hơn. 

Phần toạ đàm “Hội nghị kết nối nhà đầu tư và startup trong lĩnh vực ICT - chủ đề Thúc đẩy đầu tư và phát triển hệ sinh thái tài chính số” là nơi chia sẻ góc nhìn từ những nhân vật có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính số, đặc biệt là Fintech và Blockchain đến các khách mời, đơn vị/doanh nghiệp, startups. Dưới sự chủ trì của Ông Mai Duy Quang, Phó Chủ tịch VINASA, Giám đốc TFI, các diễn giả đã có những chia sẻ đa dạng góc nhìn về lĩnh vực Fintech hiện nay cũng như Startups trong các lĩnh vực Fintech, Blockchain, đưa ra những nhận định về Fintech trong tương lai gần và xa. Cuối cùng là những mong muốn về chính sách cũng như kỷ nguyên mới về tài chính số cũng được các khách mời giải đáp một cách cặn kẽ.

Mặc dù, Việt Nam là một quốc gia có tinh thần khởi nghiệp cao nhưng ở đâu đó vẫn còn rất nhiều Startups công nghệ chưa thực sự dày dặn kinh nghiệm thực chiến cũng như thiếu các giải pháp để giải quyết các vấn đề chưa rõ ràng trong hành trình đam mê khởi nghiệp của mình. Chính vì thế, Hội nghị kết nối với chủ đề Thúc đẩy đầu tư và phát triển hệ sinh thái tài chính số là cơ hội để những Startups Fintech đi trước hay các quỹ đầu tư cùng các chuyên gia có kinh nghiệm có thể chia sẻ những thông tin hữu ích cho Startups Fintech, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái tài chính số tại Việt Nam.

 

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT