VinBrain vinh dự giành giải thưởng Sao Khuê 2024 cho phần mềm AI sàng lọc Lao phổi cộng đồng
DrAid™ Lao Phổi, một trong ba giải pháp công nghệ của VinBrain, đã vinh dự nhận giải thưởng Sao Khuê 2024 trong lĩnh vực "Y tế, chăm sóc sức khỏe" tại Hà Nội vào sáng ngày 13/04/2024. Giải thưởng này là sự ghi nhận của hội đồng chuyên môn cho giải pháp AI ý nghĩa giúp sàng lọc phát hiện lao tiềm ẩn trong cộng đồng. DrAid™ Lao Phổi nổi bật với tỷ lệ phát hiện ca có lao (độ nhạy) và ca không nhiễm lao (độ đặc hiệu) cao hơn tiêu chuẩn mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đề ra.

DrAid™ Lao Phổi, một giải pháp Trí tuệ nhân tạo đột phá do VinBrain phát triển, đang sở hữu bộ dữ liệu y tế lên đến 4,2 triệu mẫu - quy mô bậc nhất Việt Nam. Bộ dữ liệu khổng lồ này, được ví như nguồn dinh dưỡng vàng cho mô hình Trí tuệ nhân tạo, là tiền đề không thể thiếu để DrAid™ Lao Phổi trở thành giải pháp AI chính xác, hiệu quả và tối ưu nhất hiện nay cho việc sàng lọc Lao.

DrAid™ Lao Phổi, sau khi được nghiên cứu bài bản và đáp ứng tốt các tiêu chuẩn khắt khe từ các tổ chức kiểm định độc lập quốc tế như FIT, FIND (chuyên về Lao phổi), đã được Quỹ Toàn Cầu (Global Fund) - một trong những nguồn viện trợ Lao lớn nhất cho Việt Nam - lựa chọn để chuyển giao công nghệ AI phục vụ sàng lọc cho quy mô 1 triệu người trong chương trình Chống Lao Quốc gia Việt Nam năm 2024.

Phát hiện Lao kịp thời là chìa khoá then chốt ngăn dịch bệnh, không chỉ giúp người mắc bệnh được điều trị, mà còn giảm sự lây lan ra cộng đồng. DrAid™ Lao Phổi là giải pháp phát hiện lao toàn diện, tiên phong trong việc phát hiện lao cho trẻ em từ 3-15 tuổi. Đây là đối tượng thường dễ bị lây nhiễm nhưng lại khó phát hiện do các đặc điểm đặc thù.

DrAid™ Lao Phổi tích hợp trên xe chụp X-quang lưu động

Tốc độ chính là sức mạnh, DrAid™ Lao Phổi trả kết quả tức thì trong 1 phút/ca thay vì 5-10 phút/ca đọc ảnh, do đó, giải pháp có thể giúp sàng lọc lao với quy mô lên đến 1 triệu người trong một lần sàng lọc cộng đồng. Giải pháp AI này có thể triển khai an toàn, bảo mật, dễ dàng tích hợp dưới hình thức tại chỗ hay lưu động. 

Với thế mạnh như trên, DrAid™ Lao Phổi thuận lợi tiếp cận đến vùng sâu vùng xa, phù hợp với nhiều quy mô sàng lọc, hỗ trợ đắc lực nhất cho đơn vị y tế tuyến cơ sở, nơi hạn chế về số lượng bác sĩ chẩn đoán hình ảnh và bác sĩ có chuyên môn về bệnh lao.

Lãnh đạo VinBrain với các lãnh đạo Bệnh viện Phổi Hải Phòng - BV đang ứng dụng phần mềm DrAid™ Lao Phổi

Mắc lao phổi, đa phần người bệnh thuộc tầng lớp kinh tế khó khăn, vì vậy với lợi thế có chi phí triển khai hợp lý, DrAid™ Lao Phổi hỗ trợ đắc lực cho vấn đề chi phí sàng lọc, giảm gần 50 lần phí sàng lọc (từ 50-60 đôla Mỹ xuống chỉ 1 đôla Mỹ), do chỉ cần test PCR đờm với những ca AI đã đọc ảnh chụp X-quang và phát hiện nghi mắc lao. Hoàn toàn triển khai trên ảnh kỹ thuật số, giải pháp không phát thải phim nhựa cứng ra ngoài môi trường.

Đối với bác sĩ, DrAid™ Lao Phổi nhận vai trò thực hiện bước sàng lọc ban đầu, giúp cho họ ưu tiên thăm khám và tập trung cho những ca bất thường nghi lao, tiết kiệm tối đa thời gian, công sức, đồng thời gia tăng hiệu suất công việc. Lấy phép tính đơn giản, bác sĩ thay vì phải tự đọc hết 100 ảnh X-quang phổi, họ chỉ còn phải đọc khoảng 50-60 ảnh sau khi đã có AI sàng lọc.

Đối với xã hội, DrAid™ Lao Phổi có hai ý nghĩa lớn: Một là giúp đẩy nhanh tiến độ sàng lọc, đi sâu hơn tới những địa phương còn khó khăn để tiếp cận tới những người dân trong khu vực có nguy cơ mắc Lao cao, đặc biệt là lao tiềm ẩn. Hai là hỗ trợ cứu sống hàng chục nghìn người dân Việt Nam mỗi năm qua việc phát hiện sớm, được điều trị kịp thời, tiến tới đạt mục tiêu chấm dứt lao vào năm 2035 tại nước ta theo cam kết của Việt Nam với thế giới.

DrAid™ Lao Phổi, nằm trong dòng sản phẩm Tầm soát bệnh thế kỷ của VinBrain, với việc nhận giải thưởng Sao Khuê 2024, sẽ là bước đệm quan trọng để VinBrain tiếp tục phát triển và đưa vào các ứng dụng công nghệ chất lượng quốc tế, “Make-in-Vietnam" tiếp theo, góp phần nâng cao nền y học nước nhà.

(*) DrAid™ Lao Phổi đang sở hữu độ nhạy: 94%, độ đặc hiệu là 98%, cao hơn chuẩn của WHO về độ nhạy: từ 90%, độ đặc hiệu: 70%. Nguồn: https://iris.who.int/bitstream/handle/10665/340256/9789240022614-eng.pdf

---

Tìm hiểu thêm hệ sinh thái các sản phẩm của VinBrain và DrAid™ tại: https://vinbrain.net/, https://draid.ai/

Theo VinBrain

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT