Nền tảng phân tích video Viettel VMS – Công nghệ mở “Make in Vietnam”
Nền tảng quản lý và phân tích mở cho camera thông minh của Viettel cho phép người dùng, nhà tích hợp hệ thống, các công ty phát triển ứng dụng, công nghệ xử lý hình ảnh phát huy sự đổi mới và sáng tạo.

Nhiều năm trở lại đây, việc chuyển dịch nền công nghiệp 4.0 dựa trên việc ứng dụng các nền tảng mở ngày càng được các cơ quan, doanh nghiệp chú trọng. Công nghệ mở cùng với kiến trúc mở sẽ giúp giải quyết nhiều vấn đề quan trọng của thời đại số như an toàn thông tin, khả năng kết hợp giữa các công ty với nhau, khả năng khai thác dữ liệu, đồng thời tận dụng được sức sáng tạo,  đưa Việt Nam trở thành quốc gia công nghệ nhờ ứng dụng các nền tảng mở. 

Nắm bắt được xu thế của công nghệ và nhu cầu của xã hội, Viettel Solutions đã nghiên cứu và xây dựng VMS - Nền tảng quản lý, phân tích video thông minh. Đây là một trong những nền tảng chuyển đổi số chủ lực của Viettel. Ngoài những tính năng cơ bản của một hệ thống quản lý video, VMS còn cung cấp các tính năng nâng cao bao gồm truy vết, tìm kiếm đối tượng theo khu vực, thời gian, nhận dạng khuôn mặt từ camera theo thời gian thực, nhận dạng và phân tích biển số xe, phân loại phương tiện giao thông. Hiện nền tảng có khả năng thu thập, lưu trữ không giới hạn số lượng camera, trích xuất từ 130 hãng camera và khoảng 7045 loại camera, tích hợp và xử lý trên 20 bài toán phân tích video thông minh.

Viettel VMS được tích hợp các công nghệ hiện đại như Công nghệ bản đồ số (GIS), phân tích Video thông minh (Intelligent Video Anaytics), trí tuệ nhân tạo (AI), nhận diện biển số (Automatic Number Plate Recognition), Công nghệ máy học (Machine Learning). Với tính bảo mật cao, độ trễ thấp, dung lượng truyền tải thấp, nền tảng đáp ứng mọi nhu cầu phân tích và sử dụng dữ liệu của tổ chức. Trong năm 2020 thuật toán nhận diện khuôn mặt của nền tảng VMS đã được Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Hoa Kỳ (NIST) đánh giá đạt tiêu chuẩn trên bộ dữ liệu BORDER dùng để thu thập dữ liệu hành khách nhập cảnh tại cảng hàng không quốc gia Mỹ, rất phù hợp ứng dụng trong các bài toán như hải quan, sân bay, kiểm soát vào ra, hầm xe.

Đặc biệt, với tính mở và tùy biến của hệ thống, VMS có khả năng tích hợp được SDK (Bộ công cụ phát triển phần mềm) từ bên thứ ba tạo điều kiện cho phép các khách hàng, đối tác tích hợp hệ thống phát triển những ứng dụng, dịch vụ theo nhu cầu một cách thuận tiện. Bên cạnh đó, Viettel VMS được thiết kế với hệ thống bảo mật đa tầng, áp dụng các giao thức bảo vệ kênh truyền, mã hóa cơ sở dữ liệu, an ninh ứng dụng, xác thực người dùng,… Giải pháp bảo mật của hệ thống giúp đảm bảo an toàn thông tin, ngăn chặn sự xâm nhập trái phép và loại bỏ các nguy cơ về an ninh, lọt lộ thông tin, đảm bảo an toàn cho kho dữ liệu của khách hàng.

Sau chưa đầy 1 năm ra mắt, nền tảng VMS đã trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của nhiều tổ chức, doanh nghiệp bao gồm các đơn vị an ninh, trường học, tổ chức doanh nghiệp tại Hà Giang, Đồng Tháp, Thái Nguyên,...hỗ trợ tốt cho các trung tâm điều hành thông minh triển khai tại Vinh. Đạt được sự công nhận về hiệu quả hoạt động, VMS của Viettel được Chính phủ lựa chọn để đẩy nhanh quá trình xây dựng Thành phố thông minh. Sản phẩm đã nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng với việc cung cấp cho các quản trị viên phần mềm dựa trên SaaS tinh vi cho phép họ truy cập vào hình ảnh camera cũng như kết quả phân tích hình ảnh một cách dễ dàng.

Ông Nguyễn Văn Linh – Phó Giám đốc Trung tâm R&D của Viettel Solutions chia sẻ: “Chúng tôi sẽ không ngừng nâng cấp nền tảng và cung cấp các API/SDK phân tích video thông minh dựa trên công nghệ trí thông minh nhân tạo với đa đạng các bài toán xử lý video như phân tích khuôn mặt, phân tích đối tượng, phân tích giao thông... Trong giai đoạn tới, chúng tôi sẽ đưa VMS vào ứng dụng trong mô hình kinh doanh giải pháp đô thị thông minh và các giải pháp nhận diện, giám sát giao thông thông minh cho các tỉnh/thành phố, góp phần tạo bước tiến trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”

THEO VIETTEL

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT