Voice Biometrics - đồng minh của bảo mật trực tuyến
Trong những năm qua, các tổ chức tội phạm công nghệ cao liên tục tấn công vào Call Center hoặc sử dụng các SMS Brandname giả mạo thuộc lĩnh vực ngân hàng – tài chính để đánh cắp thông tin bảo mật và thực hiện các hành động phá hoại khác. Theo thống kê của Pindrop, trong khoảng 3 năm, từ 2014-2017, số cuộc tấn công vào Call Center đã tăng tới 350%. Còn tại Việt Nam, báo chí và chính các ngân hàng cũng liên tục cảnh báo những vụ lừa đảo thông qua SMS Brandname giả mạo, gây cho khách hàng rất nhiều tổn thất và làm giảm sút uy tín của các ngân hàng. Bên cạnh đó, thao tác với các thiết bị thông minh hoặc dịch vụ và ứng dụng bằng giọng nói đang ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội hiện đại bởi mức độ trực quan và sự thân thiện với người dùng. 

Những nhu cầu này đều đòi hỏi cần có một giải pháp xác thực chính xác danh tính người dùng thông qua giọng nói. Đó là động lực để các kỹ sư của ITS nghiên cứu và phát triển giải pháp Sinh trắc học giọng nói Voice Biometrics. Với những ưu điểm và tiềm năng ứng dụng cao, giải pháp Voice Biometrics của ITS đã vinh dự được trao giải thưởng Sao Khuê 2021 thuộc nhóm lĩnh vực Sản phẩm, giải pháp phần mềm mới.

Voice Biometrics là gì?

Giải pháp Sinh trắc học giọng nói Voice Biometrics là một công nghệ dựa vào việc nhận dạng các mẫu giọng nói để xác minh danh tính của người dùng. Theo ID R&D, có khoảng 70 đặc điểm sinh học của con người góp phần tạo nên giọng nói và mỗi đặc điểm đều là duy nhất, không ai giống ai. Do đó, giọng nói của con người cũng là độc đáo và mang đặc tính duy nhất. Nói một cách khác, giọng nói của một người giống như dấu vân tay của họ, không thể trùng khớp 100% với bất kì người nào khác.

Cách hoạt động của giải pháp Voice Biometrics được mô tả như sau

Để xác nhận danh tính của người dùng, Voice Biometrics yêu cầu người dùng tạo một “mẫu đăng ký”, tức giọng nói mẫu ban đầu. Giọng nói này sẽ được hệ thống trí tuệ nhân tạo AI phân tích các đặc điểm và lưu trữ những đặc điểm này trong dữ liệu của hệ thống. Khi cần xác thực danh tính của người dùng, hệ thống AI sẽ thực hiện so sánh các đặc điểm của “mẫu đăng ký” với mẫu mới được tạo ra trong cuộc nói chuyện. Hệ thống sẽ chấm “điểm” (score) để xác định tỷ lệ mẫu mới tạo với “mẫu đăng ký”.

Voice Biometrics mang lại những ưu thế gì?

Những tiến bộ vược bậc của Neural Network đã cho phép các nhà phát triển, trong đó có ITS, xây dựng giải pháp sinh trắc học giọng nói chính xác với tốc độ xử lý nhanh hơn và có khả năng nhận dạng được cả những giọng nói có âm lượng nhỏ.

Ưu thế lớn nhất khiến Voice Biometrics vượt trội so với các giải pháp bảo mật truyền thống, đó là người dùng không cần phải nhớ mật khẩu, mã OTP thông minh hay những câu trả lời bí mật. Thứ duy nhất người dùng cần cung cấp để vượt qua được lớp bảo mật chính là giọng nói của họ. Bên cạnh đó, Voice Biometrics cũng tiết kiệm đáng kể chi phí do không cần phải bổ sung thêm phần cứng hay thiết bị nào đối với người dùng, ví dụ như máy ảnh, máy quét vân tay hay máy quét mống mắt. Tất cả những gì Voice Biometrics yêu cầu chỉ là một chiếc điện thoại, thứ sẵn có với đại đa số mọi người tại Việt Nam.

Các ưu thế khác của giải pháp Voice Biometrics có thể nói đến sự thân thiện đối với người dùng. Người dùng không cần đến các thao tác điều khiển bằng bàn phím để thực hiện việc vượt qua lớp bảo mật mà chỉ cần sử dụng giọng nói. Ngay lập tức, hệ thống AI sẽ xác minh danh tính và cho phép cá nhân hóa tương tác với người dùng.

Đồng minh của ngân hàng và các hệ thống bảo mật trong tương lai

Sức mạnh mà Voice Biometrics mang lại cho các tổ chức tài chính – ngân hàng hay hệ thống bảo mật là khả năng nhận dạng và phân biệt cá nhân thông qua giọng nói với độ chính xác rất cao.

Với các thử nghiệm thực tế, ngay cả với giọng nói gần giống nhất với mẫu đăng ký, hệ thống Voice Biometrics của ITS chỉ chấm tỷ lệ điểm không quá 70%, thậm chí còn dưới 10% trong rất nhiều trường hợp. Trong khi với giọng nói chính chủ, hệ thống xác định tỷ lệ điểm trên 90% trong điều kiện thông thường.

Các ngân hàng có thể sử dụng Voice Biometrics như một “tấm khiên” mới bên cạnh các giải pháp bảo mật truyền thống như mật khẩu, SMS OTP hay câu hỏi bí mật. Việc áp dụng Voice Biometrics vào Call Center sẽ ngăn chặn được những kẻ giả mạo tìm cách tác động vào tài khoản của khách hàng khi tình cờ biết được một số thông tin cá nhân. Ngoài ra, Voice Biometrics còn có thể tích hợp vào các giải pháp Smart Home, chỉ cho phép lệnh được thực hiện nếu đúng giọng chủ nhân của ngôi nhà.

Có thể nói, trong hiện tại và cả tương lai, việc sớm tích hợp Voice Biometrics vào hệ thống chắc chắn sẽ là bước đột phá trong dịch vụ chăm sóc khách hàng và bảo mật của mọi doanh nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực ngân hàng – tài chính.

THEO ITS

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT