Cổng thông tin dữ liệu mở VNPT Open Data Portal
VNPT Open Data Portal là một trong rất ít cổng thông tin dữ liệu mở tại Việt Nam giúp thu thập và cung cấp dữ liệu chính thống, tin cậy, độ chính xác cao. Cổng cũng giúp các tổ chức, doanh nghiệp, người dân có thể khai thác sử dụng, chia sẻ và tạo ra các ứng dụng phụ vụ nhu cầu thiết yếu của xã hội.

Sản phẩm xuất phát từ nhu cầu thực tế…

Cổng dữ liệu mở là cổng thông tin tổng hợp và cung cấp dữ liệu từ chính quyền, tổ chức đến cho người dân, doanh nghiệp. Là nơi thu thập và chia sẻ với số lượng dữ liệu lớn. Đối tượng sử dụng cổng dữ liệu mở chính là người dân, doanh nghiệp và các nhà phát triển ứng dụng.

Cổng dữ liệu mở là nền tảng cung cấp dữ liệu không thể thiếu cho công cuộc chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh, đáp ứng yêu cầu đặt ra của nền kinh tế cần áp dụng công nghệ 4.0 mà VNPT Open Data Portal là một trong những nền tảng cốt lõi.

Được đánh giá là một phần không thể thiếu trong đề án đô thị thông minh, tuy nhiên, các cổng dữ liệu mở hiện giờ dữ liệu mở hiện nay mang tính rời rạc, dữ liệu không được cập nhật thường xuyên.

Người dân và doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc tra cứu, khai thác, chia sẻ và đóng góp các bộ dữ liệu, thiếu nguồn cung cấp dữ liệu chính thống, chính xác và cập nhật thường xuyên

Trước thực tế này, với kinh nghiệm triển khai và dẫn dắt công cuộc chuyển đổi số Quốc gia, Tập đoàn VNPT đã nghiên cứu và triển khai VNPT Open Data Portal - Cổng dữ liệu mở cung cấp dữ liệu từ tổ chức, chính quyền cho người dân, doanh nghiệp.

VNPT Open Data Portal là đầu mối cung cấp dữ liệu mở của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng nhằm minh bạch, tăng cường chia sẻ dữ liệu, thúc đẩy sáng tạo, phát triển kinh tế số, xã hội số. Giải pháp cũng giúp bảo đảm an toàn thông tin của tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

VNPT Open Data Portal được xây dựng tuân thủ theo Nghị định 47/2020/NĐ-CP về quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước (Nghị định 47) được Chính phủ ban hành, có hiệu lực từ ngày 25/5/2021.

Gần đây Chính phủ cũng đã ban hành một số quyết định, đề cập đến tầm quan trọng của dữ liệu mở như: Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030".

Quyết định số 942/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo Cục Tin học hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông, đây là một mốc quan trọng trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số.

Đa tính năng, đa tiện ích

VNPT Open Data Portal được triển khai theo nhu cầu thực tế ở Việt Nam, mà các open data khác không có. Sở dĩ có thể khẳng định điều này là bởi, VNPT Open Data Portal không chỉ lưu trữ và hiển thị dữ liệu mà nó còn cho phép người dùng chia sẻ, khai thác dữ liệu theo nhiều cách khác nhau.

Đặc biệt là hệ thống đồng bộ dữ liệu giữa các tổ chức, các đơn vị phát hành dữ liệu mở, có thể liên thông dữ liệu với nhau và tích hợp vào cổng dữ liệu quốc gia.

VNPT Open Data Portal được tích hợp các tính năng nổi bật như hệ thống được tách biệt thành các module, nên có thể tận dụng cho nhiều dự án và dễ dàng nâng cấp;

Liên kết lưu trữ dữ liệu điện toán đám mây, có khả năng mở rộng lưu trữ không giới hạn;

Tích hợp search engine, cho khả năng tìm kiếm nhanh, kết quả trả về được xếp hạng theo thứ tự phù hợp nhất với nội dung tìm kiếm…

VNPT Open Data Portal cũng có cơ chế load đồng bộ giữa các server, giúp giảm tải và tăng khả năng đáp ứng với lượng truy cập lớn. Sử dụng tường lửa để ngăn chặn việc truy cập trái phép, bảo vệ hệ thống chống xâm nhập.

Hệ thống có thể kết nối nhiều hệ thống con, đồng bộ dữ liệu từ các cấp tỉnh thành đến quốc gia. Phân quyền các tập dữ liệu theo từng nhóm, từng chủ đề vì thế có thể tra cứu và quản lý dễ dàng

VNPT Open Data Portal cũng có thể lưu lại toàn bộ hoạt động, các lỗi của hệ thống rõ ràng đảm bảo xử lỗi phát sinh kịp thời. Hệ thống cho phép tùy chỉnh giao diện, màu sắc, các thông tin cơ bản của một cổng thông tin thông qua giao tùy biến.

Tiềm năng phát triển lớn

Hiện, VNPT đang thực hiện gói thầu triển khai cổng dữ liệu mở cho Sở TT&TT TP.Hồ Chí Minh. Đây là một trong những thành phố tiên phong trong việc triển khai cổng dữ liệu mở theo lộ trình xây dựng đô thị thông minh.

Với cổng dữ liệu mở, tại địa chỉ https://opendata.hochiminhcity.gov.vn/, một số dữ liệu của TP.Hồ Chí Minh được mở ra cho người dân và doanh nghiệp. Đây cũng là nơi kết nối dữ liệu, đề xuất, chia sẻ ý tưởng của người dân với Thành phố.

Bên cạnh đó, sản phẩm cũng đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ các tỉnh thành khác như: Long An, Hậu Giang, Lào Cai, Bình Phước, Thái Bình, Vĩnh Phúc...

Khi triển khai xây dựng, sản phẩm đã được các kỹ sư công nghệ của VNPT tối ưu về hiệu năng, để có thể đáp ứng số lượng lớn truy cập đồng thời, tăng khả năng chịu tải cho hệ thống.

Được biết, với cấu hình trung bình hệ thống có thể đáp ứng hiệu năng từ 1000-5000 lượng truy cập đồng thời, tùy vào các độ lớn của các chức năng.

Do đó, VNPT Open Data Portal có khả năng đồng bộ dữ liệu cực lớn, liên tục, từ nhiều nguồn, tương thích với cổng dữ liệu quốc gia, giúp các đơn vị, tỉnh thành đồng bộ dữ liệu dễ dàng lên cổng dữ liệu quốc gia.

Trong chiến lược phát triển dài hạn, VNPT Open Data Portal được đặt mục tiêu Cung cấp cổng dữ liệu mở cấp quốc gia.

VNPT Open Data Portal sẽ cung cấp dịch vụ thu phí dựa trên dữ liệu mở, kết hợp AI để tạo ra các báo cáo, thống kê số liệu theo yêu cầu.

Cung cấp kho dữ liệu liên thông giữa các cổng dữ liệu cấp tỉnh; Tích hợp dữ liệu và mô hình hóa dữ liệu GIS, Y tế; Cung cấp công cụ khai thác dữ liệu mở cho doanh nghiệp; Phát triển các ứng dụng mới, sử dụng dữ liệu opendata và tích hợp vào các ứng dụng hiện tại.

THEO VNPT

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT