"Chìa khoá vàng" VNPT MSS: Nền tảng quản lý và bảo vệ an toàn thông tin cao cấp cho doanh nghiệp
Giữa bối cảnh Việt Nam đang chuyển mình theo lộ trình chính phủ số, xã hội số và kinh tế số, vấn đề ưu tiên hàng đầu, góp phần tạo nền móng vững chắc cho công cuộc chuyển đổi số quốc gia chính là an toàn an ninh mạng. Với mục tiêu này, VNPT ISC (Trung tâm An toàn thông tin - VNPT) cho ra đời VNPT MSS sử dụng công nghệ lõi được chuyển giao từ tập đoàn IBM, do đội ngũ chuyên gia VNPT ISC làm chủ công nghệ.

VNPT MSS - Managed Security Service - là dịch vụ quản lý an toàn thông tin cao cấp cho doanh nghiệp, tổ chức; giúp phát hiện kịp thời các lỗ hổng bảo mật, các cuộc tấn công, lộ lọt dữ liệu từ tất cả các thiết bị người dùng trong mạng lưới.

Trước kia, các cơ quan, tổ chức thường lựa chọn bảo vệ trước các sự cố toàn thông tin bằng các giải pháp chống xâm nhập như IDS, Firewall, Antivirus… thành nhiều lớp để đảm bảo kẻ xấu không thể xâm nhập vào hệ thống. Đến nay, triết lý bảo vệ đó đã lộ ra nhiều điểm yếu khi ngày càng có nhiều cuộc tấn công của tin tặc vào các hệ thống thông tin quan trọng ở các mức độ được bảo vệ cao nhất như Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ, nhà máy làm giàu Urani của Iran hay vụ tấn công vào cảng hàng không quốc gia Việt Nam. 

Do đó, xu hướng bảo vệ đang có sự chuyển dịch sang giám sát. Thay vì tập trung đầu tư các giải pháp để kẻ xấu không thể xâm nhập vào hệ thống, các đơn vị, tổ chức sẽ đầu tư các giải pháp giám sát an toàn thông tin. Ngay khi kẻ xấu xâm nhập vào trong hệ thống mạng của đơn vị, các giải pháp giám sát sẽ phát hiện, cảnh báo và kịp thời đẩy lùi các cuộc tấn công ra khỏi phạm vi hệ thống thông tin của đơn vị.

VNPT MSS bao gồm các dịch vụ Giám sát an toàn thông tin, Ứng cứu sự cố, Điều tra truy vết, Săn tìm mối nguy. Trong đó:

  • Dịch vụ giám sát an toàn thông tin thực hiện Giám sát 24/7 toàn bộ hệ thống của tổ chức, từ đó Phát hiện và cảnh báo theo thời gian thực đối với các cuộc tấn công, các hành vi bất thường. Giám sát an toàn thông tin giúp các tổ chức, doanh nghiệp nâng cao hiểu biết và đánh giá toàn diện được tình trạng an toàn thông tin mà họ đang gặp phải. Song song với đó, giám sát an toàn thông tin giúp phát hiện kịp thời các cuộc tấn công trên không gian số, từ đó đưa ra giải pháp kịp thời, tránh được tổn thất không đáng có.
  • Dịch vụ ứng cứu sự cố mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ 24x365 từ VNPT. Đội ngũ chuyên gia của VNPT sẽ nhanh chóng xác định các hệ thống nào đang bị tấn công cùng phạm vi bị ảnh hưởng. Từ đó kịp thời xử lý sự cố trực tiếp, đồng thời đánh giá khả năng bị lặp lại của sự cố và đề xuất các giải pháp tăng cường an toàn thông tin hệ thống của khách hàng.
  • Dịch vụ điều tra truy vết là mảnh ghép mạnh mẽ trong tấm khiên ATTT mà VNPT cung cấp. Đây là dịch vụ đóng vai trò của một Sherlock Holmes thực thụ giúp cho các tổ chức doanh nghiệp xác định nguyên nhân gốc của sự cố an toàn thông tin, chỉ ra lỗ hổng bị khai thác, con đường kẻ xấu sử dụng để tấn công, nguồn gốc cuộc tấn công và khuyến nghị các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin.
  • Ngoài ra, VNPT còn cung cấp dịch vụ săn tìm mối nguy nhằm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động tìm kiếm các mối đe dọa đang rình rập từ bên ngoài và ngăn chặm từ sớm các cuộc tấn công có chủ đích. Giúp tổ chức kịp thời phát hiện các thông tin, dữ liệu nhạy cảm bị phát tán ra bên ngoài. Đồng thời, khách hàng sẽ nhận được bản cập nhật các mã khai thác, dấu hiệu tấn công… cho các giải pháp bảo mật của khách hàng nhằm gia tăng khả năng phòng vệ.

Sử dụng công nghệ lõi được chuyển giao từ tập đoàn IBM do đội ngũ chuyên gia VNPT ISC  làm chủ công nghệ, nền tảng VNPT MSS đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật về an toàn bảo mật của cơ quan nhà nước, luật pháp, đồng thời vẫn tận dụng, phát triển, tối ưu hệ thống dựa trên công nghệ tiên tiến bậc nhất thế giới. Sản phẩm đã đạt Chứng nhận danh hiệu “Chìa khóa vàng 2020” – Hạng mục “Dịch vụ An toàn thông tin tiêu biểu” do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) tổ chức và Giải Bạc cho Giải pháp an toàn thông tin ở hạng mục giám sát bảo mật của Giải thưởng Security Global Excellence Awards 2021.

Tìm hiểu thêm về hệ miễn dịch an toàn thông tin của VNPT ISC tại đây: https://sec.vnpt.vn/dich-vu-giai-phap-attt/#services

THEO NSS

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT