Bộ giải pháp “vàng” giúp FPT IS tự tin đồng hành cùng ngành Y tế trên hành trình chuyển đổi số
“Sổ khám bệnh điện tử - FPT. CaresBook” và “Trục chuyển mạch thông tin y tế - FPT.HIE” được Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) phát triển nhằm giải quyết hai bài toán trọng yếu của ngành Y tế là dữ liệu và nền tảng kết nối, chia sẻ thông tin y tế, đồng thời mang lại trải nghiệm số mới mẻ cho các nhà quản lý, người dân và nhân viên y tế.

Trước làn sóng chuyển đổi số, ngành Y tế cũng đang dần chuyển mình bằng việc áp dụng những giải pháp CNTT mang lại những đột phá trong công tác khám/chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đến nay, Y tế số đang là một trong những lĩnh vực quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số quốc gia.

Là công ty tiên phong chuyển đổi số, FPT IS không ngừng phát triển, hoàn thiện và xây dựng hệ sinh thái các giải pháp Y tế số bao gồm hệ thống phần mềm và các kênh tương tác số nhằm nâng cao hiệu quả quản lý tại các cơ sở y tế, cũng như trải nghiệm của người dân khi tiếp cận với dịch vụ y tế. Trong đó FPT.HIEFPT. CaresBook là hai giải pháp mới nhất trong hệ sinh thái Y tế số của FPT IS được trao Giải thưởng Sao Khuê 2021 bởi loạt tính năng ưu việt, đáp ứng những xu hướng mới nhất.

FPT.HIE - Nền tảng tiên phong kết nối, chia sẻ thông tin y tế

Hiện nay, dữ liệu và nền tảng phân tích dữ liệu được coi là “trái tim” của chuyển đổi số nói chung và chuyển đổi số trong Y tế nói riêng. Chuyển đổi số chỉ thành công khi việc số hóa và khai thác dữ liệu được triển khai một cách hiệu quả. Tuy nhiên, sự thiếu tính kết nối, tính chuẩn hóa và đồng bộ dữ liệu tại các bệnh viện như hiện nay đang khiến quá trình chuyển đổi số trong ngành Y tế diễn ra chậm và không hiệu quả.

Trước thực trạng đó, FPT IS đã nghiên cứu và phát triển “Trục chuyển mạch thông tin y tế - FPT.HIE” - một sản phẩm mới, tiên phong trên thị trường, đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số của các bệnh viện, hướng tới giải quyết bài toán cụ thể về kết nối và chia sẻ dữ liệu y tế, vốn là vấn đề khó khăn nhất hiện nay.

FPT.HIE được thiết kế nhằm thiết lập nền tảng kết nối, trao đổi thông tin giữa các hệ thống và ứng dụng trong ngành Y tế, giúp tạo lập và chuẩn hóa cơ sở dữ liệu y tế điện tử, hình thành kho hồ sơ y tế phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Hệ thống đang được triển khai hiệu quả tại Sở Y tế Đồng Tháp, kết nối và chuẩn hóa dữ liệu từ 22 bệnh viện, Trung tâm y tế trong tỉnh, từ đó tạo lập kho dữ liệu y tế điện tử (CDR) của hơn 1 triệu người dân với trên 10 triệu lượt khám/chữa bệnh từ năm 2018 đến nay. 

Người dân đặt lịch khám qua Kiosk thông tin tại Đồng Tháp.

Nhờ vậy, các lãnh đạo Sở Y tế có hệ thống báo cáo thông minh, cho phép tổng hợp và phân tích dữ liệu, phục vụ công tác giám sát và điều hành. Người dân cũng được trải nghiệm những dịch vụ chăm sóc sức khỏe như: đăng ký khám từ hệ thống Kiosk thông tin thay vì phải xếp hàng dài, tự in đơn thuốc điện tử đối với các lượt khám ngoại trú mà bác sĩ đã kê đơn…

Theo ông Nguyễn Lâm Thái Thuận - Giám đốc Sở Y tế Đồng Tháp, hệ thống là tiền đề để Sở hoàn thiện mô hình quản trị thông minh, bệnh viện thông minh nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khám/chữa bệnh, đồng thời thể hiện quyết tâm của Đồng Tháp trong thực hiện chuyển đổi số Y tế toàn diện.

FPT. CaresBook - ứng dụng không thể thiếu của một bệnh viện “không giấy tờ”

FPT. CaresBook là ứng dụng di động hỗ trợ cho các cơ sở y tế triển khai kênh tương tác số (digital channel) với người dân. Người dùng có thể download miễn phí trên Google CH Play và Apple AppStore, dễ dàng đặt lịch khám, tiếp nhận kết quả khám/chữa bệnh ngay trên ứng dụng. Hồ sơ y tế được số hóa và bảo vệ riêng tư trên thiết bị di động cá nhân, giúp người bệnh có thông tin đầy đủ về lịch sử khám/chữa bệnh, được hệ thống nhắc nhở lịch tái khám, thực hiện chăm sóc y tế tại nhà, tuân thủ theo hướng dẫn của chuyên gia y tế.

Bên cạnh đó, thông qua ứng dụng, các y bác sĩ cũng có đầy đủ thông tin ban đầu về người bệnh, từ đó tư vấn sàng lọc và chăm sóc bệnh nhân kịp thời, chu đáo hơn.

FPT. CaresBook đang được triển khai tại Bệnh viện Nhi Trung ương với tên gọi “Y bạ điện tử”.

Ứng dụng đang từng bước thay thế việc lưu kết quả và lịch sử khám chữa bệnh bằng sổ giấy như hiện nay, góp phần số hóa hoạt động khám/chữa bệnh, hướng tới mô hình bệnh viện “không giấy tờ” và nâng cao trải nghiệm, sự tiện lợi cho người dân trong hành trình tiếp cận với dịch vụ y tế.

Sản phẩm “Made by FPT IS” đang được triển khai hiệu quả tại Đồng Tháp và Bệnh viện Nhi Trung ương, góp phần giảm tình trạng quá tải tại các bệnh viện, đồng thời nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dân cũng như các cán bộ, nhân viên tại bệnh viện. Ngoài Giải thưởng Sao Khuê năm 2021, FPT. CaresBook cũng xuất sắc giành Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2020.

Để nhận thêm thông tin chi tiết về FPT.HIE và FPT. CaresBoook, vui lòng liên hệ email: contact@fis.com.vn.

 

THEO FPT IS

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT