Phần mềm đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào phân tích khách hàng
Trong thời đại công nghiệp 4.0 ngày nay, chúng ta dễ dàng bắt gặp những cụm từ như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT),… Các cụm từ này đang trở thành xu hướng công nghệ và được ứng dụng rất nhiều trên thế giới.

Tại Việt Nam, các công nghệ này cũng đang dần được ứng dụng vào trong nhiều mặt của sản xuất, đời sống, kinh doanh. Dẫn đầu xu hướng này trong lĩnh vực quản lý khách hàng, Weface – một sản phẩm của công ty cổ phần DEHA Technologies vừa vinh dự nhận được giải thưởng Sao Khuê 2019 trong lĩnh vực Các sản phẩm, phần mềm mới – là sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào phân tích khách hàng cho các nhà bán lẻ.

Weface là gì?

Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào phân tích hình ảnh con người, Weface giúp phân tích và nắm bắt được tâm lý khách hàng. Trợ giúp các nhà bán lẻ đưa ra các quyết định về xây dựng chiến lược kinh doanh, quản lý các cửa hàng, giảm tồn kho, cuối cùng mang lại lợi nhuận cao hơn.

Weface bao gồm phần mềm được tích hợp với các camera tại các cửa hàng bán lẻ. Thông qua hình ảnh nhận về từ camera, hệ thống sẽ đưa ra các báo cáo liên quan đến tập khách hàng ra vào cửa hàng hằng ngày. Các chức năng nổi bật của hệ thống bao gồm:

  1. Đếm số lượng người ra vào cửa hàng
  2. Phán đoán độ tuổi khách hàng
  3. Nhận diện giới tính khách hàng
  4. Nhận diện khu vực khách hàng thường xuyên lui tới trong cửa hàng

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong Weface

Khi khách hàng bước vào cửa hàng, camera gắn hướng ra cửa sẽ quét hình ảnh khách hàng và truyền về hệ thống. Hệ thống nhận hình ảnh sẽ sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để đếm lượt khách, dựa vào đặc điểm của từng hình ảnh để phán đoán độ tuổi và giới tính của khách ra vào cửa hàng. Trong quá trình đó, hệ thống sẽ tự động học và nhận diện được những người ra vào cửa hàng với tần suất đặc biệt nhiều, dựa vào đó để loại trừ không đếm nhân viên cửa hàng.

Trong quá trình mua hàng, hệ thống sẽ ghi nhận luồng di chuyển của khách hàng dựa vào hình ảnh thu về từ camera mắt cá gắn phía trên. Dữ liệu hệ thống ghi nhận bao gồm layout cửa hàng, vị trí khách hàng và thời gian dừng lại ở mỗi vị trí. Từ các dữ liệu ấy, hệ thống tạo bản đồ nhiệt (heat map) về hành trình của khách hàng trong cửa hàng.

Triển khai Weface tại các cửa hàng bán lẻ
Triển khai Weface tại các cửa hàng bán lẻ

Weface giải quyết các bài toán gì cho khách hàng?

Chúng ta đều biết, trong thời đại công nghệ số ngày nay, thương mại điện tử dường như đang dần chiếm ưu thế và thể hiện được những ưu điểm vượt trội của nó. Tuy nhiên trong thực tế, thương mại điện tử sẽ khó mà thay thế được vị trí của các cửa hàng vật lý.

Theo báo cáo điều tra người tiêu dùng ngành hàng may mặc của Oliver Wyman, tại Mỹ 75% doanh số bán hàng may mặc đến từ các cửa hàng truyền thống. Thậm chí tại thị trường thương mại điện tử phát triển nhất thế giới, 80% quần áo vẫn được mua tại các cửa hàng offline (Nguồn: McKinsey Global Fashion Index). Vì vậy, việc phân tích hành vi khách hàng tại các cửa hàng bán lẻ vật lý luôn là điều cần thiết để tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, đem lại lợi nhuận cao hơn.

Kết quả dữ liệu Weface trả về dưới dạng biểu đồ
Kết quả dữ liệu Weface trả về dưới dạng biểu đồ

Weface hỗ trợ chủ cửa hàng trong việc giải quyết các bài toán liên quan đến hành vi và tâm lý khách hàng. Dựa vào dữ liệu về lưu lượng được trả về dưới dạng biểu đồ của Weface, chủ cửa hàng có thể:

  • Quản lý nhân sự hiệu quả hơn: dựa vào số lượng khách hàng ra vào cửa hàng theo từng thời điểm trong ngày, từng ngày trong tuần, chủ cửa hàng sẽ bố trí số lượng nhân sự cho hợp lý. Lên kế hoạch nghỉ phép, sắp xếp ca làm cho nhân viên để phù hợp với lượng khách tại mỗi thời điểm. Ngoài ra, dữ liệu về độ tuổi, giới tính khách hàng sẽ giúp chủ cửa hàng nắm bắt được tâm lý khách hàng, từ đó đào tạo nhân viên hiểu rõ tâm lý khách hàng, tăng khả năng mua hàng của khách hàng.
  • Thiết kế trải nghiệm khách hàng: Qua độ tuổi, giới tính khách hàng, chủ cửa hàng có thể đưa ra các chiến lược hợp lý nhắm trúng vào tâm lý khách hàng. Dữ liệu bản đồ nhiệt giúp chủ cửa hàng xem xét bố trí hàng hóa, tối ưu hóa layout cửa hàng. Hoặc chủ cửa hàng cũng có thể thiết kế hành trình mua sắm cho khách hàng theo ý muốn dựa vào dữ liệu đã có về tâm lý khách hàng.
  • Lập kế hoạch chính xác hơn: Dễ dàng đo lường hiệu quả của các chiến dịch marketing, bán hàng offline dựa vào dữ liệu về lưu lượng khách hàng. Các thông điệp truyền thông cũng trở nên chính xác, được khách hàng tiếp nhận dễ dàng hơn. Dữ liệu về lưu lượng trong quá khứ giúp chủ cửa hàng nắm được các giờ cao điểm trong ngày, những mùa cao điểm trong năm để lên kế hoạch cụ thể và chính xác hơn.
  • Tỷ lệ chuyển đổi cao hơn: Khi cải thiện được trải nghiệm của khách hàng và nắm bắt được tâm lý của khách hàng, các nhà bán lẻ sẽ rút ngắn được thời gian quyết định mua hàng của khách hàng. Đó là vì khách hàng sẽ có ngay thứ họ cần khi bước vào cửa hàng. Từ đó tỷ lệ chuyển đổi cao hơn, lợi nhuận nhiều hơn.

Kết

Các dữ liệu về người dùng luôn luôn quan trọng trong bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào. Các ông lớn như Google, Facebook,… thành công được là nhờ vào dữ liệu người dùng khổng lồ mà họ có được qua nhiều năm phát triển. Việc thu thập thông tin lưu lượng người tiêu dùng đối với các cửa hàng bán lẻ vật lý là công việc không đơn giản, thậm chí là bất khả thi trong quá khứ. Tuy nhiên ngày nay, với sự phát triển của công nghệ 4.0 và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong sản phẩm Weface, việc này trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Các dữ liệu về khách hàng mà Weface mang lại có thể tạo ra một trải nghiệm người dùng hoàn hảo, cao cấp hơn, làm tăng hiệu quả, tối ưu lợi nhuận kinh doanh.

THEO NSS
Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT