Kiểm thử phần mềm – Hướng đi mới của outsourcing
Hơn hai thập kỷ trước, kiểm thử phần mềm - Testing luôn là lựa chọn đứng sau các công việc như lập trình, phân tích nhu cầu. Thế nhưng, cùng với sự phát triển của ngành dịch vụ xuất khẩu phần mềm, kiểm thử phần mềm lại đang dần trở thành một điểm sáng của ngành công nghệ thông tin (CNTT).

Thực trạng thị trường kiểm thử phần mềm

Trước đây, khi nhắc đến kiểm thử phần mềm, người ta vẫn thường xem đây chỉ là một công đoạn trong phát triển phần mềm. Bởi vậy, không ít quan niệm cho rằng đây là công việc “thứ cấp”, phụ thuộc nhiều vào lập trình và không có tiềm năng phát triển cả về ngành và nghề.

Ngay cả tại các trường Đại học, kiến thức và kỹ năng về kiểm thử phần mềm tuy đã được đưa vào giảng dạy nhưng thời lượng còn hạn chế, thiếu những khóa đào tạo các chuyên môn thiết yếu.

Với vị trí thứ 6 trong Top 55 quốc gia có sức hấp dẫn trong xuất khẩu phần mềm (Theo hãng AT Kearney năm 2017), thị trường ngành dịch vụ này tại Việt Nam đang trong đà tăng trưởng mạnh mẽ, song hành với đó là sự vươn mình phát triển của dịch vụ kiểm thử.


Việt Nam đứng thứ 6 về sức hấp dẫn trong gia công xuất khẩu phần mềm

Kiểm thử phần mềm thực sự có tiềm năng phát triển thành một ngành mới?

Tầm quan trọng của kiểm thử phần mềm là không thể phủ nhận bởi nó giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm, là nền tảng để gây dựng lòng tin khách hàng. Chính vì thế, kiểm thử phần mềm ngày càng khẳng định vị thế của mình trong ngành CNTT. Giai đoạn 2016 – 2020, thị trường này được dự đoán sẽ tăng trưởng 11%.

Bên cạnh đó, trước sức ép cạnh tranh ngày càng khốc liệt của ngành dịch vụ xuất khẩu phần mềm, các công ty công nghệ nói chung và công ty IT outsourcing nói riêng cần tìm ra những lối đi để tạo ra giá trị khác biệt, đảm bảo sự tồn tại và phát triển trên thị trường. Và kiểm thử phần mềm là một trong những hướng đi đó.


Kiểm thử phần mềm – Hướng đi mới của ngành IT Outsourcing

Không những vậy, kiểm thử và lập trình phần mềm đòi hỏi những kỹ thuật chuyên biệt khác nhau. Vì vậy việc phát triển một dịch vụ chuyên nghiệp về kiểm thử phần mềm là tất yếu và cần thiết. Chính vì thế, từ năm 2010, một số tập đoàn CNTT trên thế giới cũng đã bắt đầu thuê các công ty phần mềm tại Việt Nam kiểm thử phần mềm cho họ như Dell, Hitachi, Toshiba, NEC, Mitsubishi… 

Những gương mặt tiên phong của Testing Outsourcing

Nói về dịch vụ Software Testing Outsourcing có thể kể đến những điển hình thành công của Global CyberSoft, TMA, PSV, Shift Asia… và ngày càng có nhiều công ty khác nhau được thành lập để chuẩn bị cho làn sóng Testing outsourcing đầy tiềm năng này như LQA, MeU Solutions...

CO-WELL, một công ty với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ xuất khẩu phần mềm cũng là một đại diện tiêu biểu trong số những gương mặt tiên phong ấy. Là một công ty 100% vốn Nhật Bản, CO-WELL không chỉ thành công trên lĩnh vực IT Outsoucing với giải thưởng Sao Khuê năm 2018 cho hạng mục “Dịch vụ gia công xuất khẩu phần mềm”, những năm gần đây, công ty cũng chú trọng phát triển các dịch vụ như kiểm thử phần mềm, phát triển AR-VR, nghiên cứu ứng dụng IoT... 



CO-WELL nhận giải thưởng Sao Khuê 2018 cho hạng mục “Dịch vụ gia công xuất khẩu phần mềm” 

Khởi đầu từ tháng 7 năm 2012 với 3 thành viên, tính đến nay, bộ phận kiểm thử của CO-WELL đã có 108 nhân viên chính thức và 29 nhân viên thực tập, tham gia vào hầu hết các dự án của công ty với các ứng dụng đa dạng Web, Application, XR, IoT…


Đội ngũ Tester của CO-WELL được đào tạo và chọn lọc để phù hợp với các yêu cầu của ngành kiểm thử

Lấy đào tạo con người là kim chỉ nam của hoạt động phát triển, mọi thành viên đều được tạo điều kiện để có đầy đủ các kỹ năng, kiến thức để tham gia dự án. 80% kiểm thử viên sử dụng thông thạo tiếng Nhật hoặc tiếng Anh, trên 60% nhân viên có chứng chỉ ISTQB các trình độ Foundation và Advanced. Đội ngũ PQA (Process QA) nắm rõ kiến thức chuyên môn cũng như giàu kinh nghiệm dự án, thi đỗ chứng chỉ CSM về Process. Các thành viên trong đội ngũ kiểm thử được tham gia xây dựng, phát triển nhiều tools nội bộ để quản lý năng suất, chất lượng dự án, phát triển Auto test tool.

Không chỉ chú trọng phát triển nguồn nhân lực nội bộ, CO-WELL Asia còn cung cấp nhiều khóa đào tạo hướng đến đối tượng là sinh viên. Tính đến nay, công ty đã tổ chức hơn 16 khóa Training QA Fresher tại Hà Nội và Đà Nẵng, qua đó, chọn lọc được nhiều nhân viên ưu tú, phù hợp với ngành kiểm thử.


Các khóa đào tạo Fresher của CO-WELL luôn thu hút được sự quan tâm đông đảo từ các bạn sinh viên 

Đội ngũ kiểm thử viên của CO-WELL có thể đáp ứng nhu cầu thị trường về cả manual testing và automation testing. Không chỉ vậy, trong tương lai gần, CO-WELL sẽ đảm bảo cả về performance cũng như security testing, đáp ứng các yêu cầu của khách hàng Nhật cũng như các khách hàng Âu Mỹ, ...

Hi vọng rằng, với thị trường Kiểm thử phần mềm đầy hứa hẹn và tiềm năng này, cùng với thế mạnh trong ngành dịch vụ xuất khẩu phần mềm, CO-WELL nói riêng và các công ty phần mềm Việt Nam nói chung sẽ phát triển mạnh mẽ hơn để góp phần đưa tên tuổi ngành công nghệ thông tin Việt Nam vươn xa hơn trên đấu trường quốc tế. 

Xem thêm thông tin về CO-WELL Asia tại đây


Theo CO-WELL
Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT