CEO Happy Skin chia sẻ "bí quyết" đưa doanh thu từ 200 triệu lên đến 1 tỷ đồng mỗi tháng
Sau 4 tháng, mô hình kinh doanh rõ nét và khả thi hơn, mạng lưới đối tác và nhà đầu tư tiềm năng được mở rộng, cùng với tăng trưởng doanh thu ấn tượng từ 200 triệu/tháng lên đến khoảng 1 tỉ/ tháng ... Đó là câu chuyện của một "hạt giống" K-Startup Grand Challenge 2017, do chị Hoàng Hạnh Dung – CEO Happy Skin trực tiếp chia sẻ.

Là 1 trong 50 dự án khởi nghiệp trên toàn cầu được lựa chọn đưa sang Hàn Quốc đào tạo và hỗ trợ theo Chương trình K-Startup Grand Challenge 2017, Công ty Happy Skin đã có bước chuyển mình lớn và trên lộ trình tăng trưởng gấp 3 lần vào cuối năm 2018.

Bên cạnh đó, còn hơn cả những giá trị đo đếm được về chỉ số kinh doanh, là động lực và nguồn ý tưởng từ các mối quan hệ mới, mà như CEO Hoàng Hạnh Dung chia sẻ thì "Giờ tôi đã có bạn bè đến từ hơn 40 quốc gia khác nhau, họ đều là CEO, CTO, Giám đốc kinh doanh..., họ thực sự giỏi, và 50 startup là 50 ý tưởng tuyệt vời, tôi học được từ mọi người rất nhiều và tự cảm thấy mình luôn phải cố gắng hết sức, để xứng đáng đại diện cho Việt Nam".

Nhân một mùa K-Startup Grand Challenge mới đang bước vào giai đoạn "nước rút" của quá trình nhận và xét duyệt hồ sơ, Nhịp Sống Số đã có buổi phỏng vấn chị Hoàng Hạnh Dung – CEO Happy Skin về những trải nghiệm và "thu hoạch" được từ chương trình.

1, Với những gì mà chị và các cộng sự đã trải nghiệm tại Hàn Quốc trong K-Startup Grand Challenge 2017, nếu được chọn 3 ý để nói về chương trình, chị sẽ nói gì?

Với tôi, đó là CÔNG NGHỆ ĐỘT PHÁ - CẠNH TRANH - ĐẲNG CẤP TOÀN CẦU

2. Xin chị cho biết thông tin chi tiết về những hỗ trợ mà startup của mình đã nhận được từ Chương trình K-Startup Grand Challenge? Đặc biệt là những trải nghiệm khi được tham gia các chương trình hỗ trợ đào tạo, kết nối kinh doanh, đầu tư… của chị và nhóm tại Hàn Quốc?

Hiếm có chương trình nào mà người tham gia nhận được nhiều hỗ trợ và trong thời gian dài như vậy từ Ban tổ chức. Trước hết, bản thân việc được đài thọ để “nằm vùng” ở Hàn Quốc trong gần 4 tháng đã là cơ hội tuyệt vời, được tiếp xúc với bạn bè thế giới, được quan sát một trong những thành phố phát triển bậc nhất thế giới Seoul và cách mà người Hàn Quốc làm việc, trong một guồng máy nhanh và tham vọng.

Với mỗi startup, từng Accelerator (nhà bảo trợ tăng tốc doanh nghiệp) sẽ có kế hoạch riêng và hỗ trợ trong việc tìm kiếm đối tác, nhà đầu tư tiềm năng, tạo điều kiện cọ xát nhiều hơn trong các sự kiện networking và cải thiện đáng kể khả năng thuyết trình, “pitching” trước đám đông. Cụ thể, thông qua chương trình, Happy Skin đã có cơ hội gặp gỡ CJCC (CJ Creative Center), tìm hiểu các mô hình tương tự hoặc có liên quan đến mỹ phẩm, như BlankTV, Tagby cũng như gặp gỡ với một số nhà đầu tư tiềm năng như Venture Square, GSShop.v.v.

Các Accelerator tổ chức thường xuyên các hội thảo chuyên đề để tạo điều kiện cho các startup làm quen với môi trường kinh doanh tại Hàn Quốc, tìm hiểu văn hóa Hàn Quốc cũng như nâng cao kỹ năng kêu gọi đầu tư, thuyết phục đối tác.


Chị Hoàng Hạnh Dung với phần thuyết trình tại K-Startup Grand Challenge 2017

3. Như chị từng chia sẻ: đó là một cơ hội đến “đúng thời điểm”, giúp Happy Skin không chỉ đi đúng hướng mà còn phát triển một cách thuận lợi hơn cả kỳ vọng. Chị có thể nói thêm về điều này ?

Sau chương trình K-Startup Grand Challenge 2017, Happy Skin đã có bước chuyển mình lớn. Thứ nhất là định hướng mô hình kinh doanh, tập trung vào thế mạnh về truyền thông và chuyên môn trong lĩnh vực làm đẹp, xoáy sâu vào thị trường ngách Skin Care - Chăm sóc da. Thứ hai, từ đó Happy Skin đã có cách khai thác doanh thu hiệu quả, xây dựng kênh thương mại điện tử và mở rộng kênh phân phối, chuẩn bị sẵn sàng để giới thiệu sản phẩm làm đẹp của riêng mình và xây dựng kênh offline. Sứ mệnh định hướng làm đẹp và tạo ra các tiện ích khác biệt vẫn luôn được đẩy mạnh, song song đó, Happy Skin vận hành một cách linh hoạt và bền vững hơn.

Happy Skin bắt đầu chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong và ngoài nước, trên lộ trình tăng trưởng gấp 3 lần vào cuối năm 2018.

Nói vắn tắt thì sau 4 tháng, mô hình kinh doanh của Happy Skin đã trở nên rõ ràng và tiềm năng hơn rất nhiều, network được mở rộng, nhiều cọ xát với các đối tác và nhà đầu tư, thúc đẩy tình hình kinh doanh lên trông thấy. Từ doanh thu 200 triệu/tháng, giờ đã là khoảng 1 tỉ và còn tiếp tục tăng cấp số nhân từ giờ đến cuối năm. Chưa kể đến những tài sản vô hình nhưng rất có giá trị, đó là sức mạnh truyền thông của Happy Skin.

3, Ngoài những giá trị về vật chất cũng như kiến thức, kỹ năng quản trị - điều hành dự án… thu nhận được, theo chị, Chương trình K-Startup Grand Challenge còn mang lại cho các startup những cơ hội nào?  

Ý tưởng và các mối quan hệ mới. Giờ tôi đã có bạn bè đến từ hơn 40 quốc gia khác nhau, họ đều là CEO, CTO, Head of Business Development, họ thực sự giỏi, và 50 startup là 50 ý tưởng tuyệt vời, tôi học được từ mọi người rất nhiều và tự cảm thấy mình luôn phải cố gắng hết sức, để xứng đáng đại diện cho Việt Nam.

4, Đề nghị chị chia sẻ thêm một số kinh nghiệm về việc chuẩn bị hồ sơ và tham gia Chương trình?

Luôn chuẩn bị sẵn một pitch deck thật chuẩn, các startup tham dự chương trình đều đã rất "chinh chiến", họ không mất quá nhiều thời gian để chuẩn bị hồ sơ, vì mọi thứ đã sẵn sàng, họ chỉ điều chỉnh cho phù hợp với chương trình và cập nhật số liệu, thông tin mới nhất.

Khả năng ngoại ngữ là bắt buộc và tối quan trọng, vì mỗi audition (lượt thi) chỉ có 5 phút trình bày, demo day là 7 phút bao gồm cả thời gian Q&A, 4 tháng liên tục giao tiếp bằng ngoại ngữ. Nếu người đại diện không thể giao tiếp bằng tiếng Anh tốt, công ty nên cử người phụ trách business development hoặc sales tham gia.

Chủ động và tận dụng từng ngày, từng giờ trong chương trình. Thực tế với số lượng 50, năm nay là 80 đội tham gia, dù công tác tổ chức vô cùng chuyên nghiệp, bạn cũng không thể kỳ vọng BTC có thể sao sát và “chăm bẵm” từng startup, phần lớn thời gian, mỗi startup cần chủ động đưa ra yêu cầu và tự tạo cơ hội cho bản thân mình. Thậm chí ngay từ trước khi sang Hàn Quốc, hãy tìm những contact của các đối tác, các nhà đầu tư bạn muốn kết nối và tìm cách liên lạc, acclerator sẽ hữu ích hơn nếu startup thực sự biết mình cần gì.

5, Chị có lời khuyên gì với các nhà khởi nghiệp về việc tận dụng các cơ hội từ bên ngoài để rút ngắn hành trình “khởi sự” đi đến thành công? 

Happy Skin mất 3 năm để có được mô hình kinh doanh phù hợp và kết quả kinh doanh, nếu được làm lại, có thể sẽ chỉ mất 2 năm là tối đa, bằng cách cọ xát nhiều hơn nữa với các chương trình như vậy, với các nhà đầu tư, shark thì càng tốt, vì họ sẽ “đánh đập” các ý tưởng thật mạnh tay và giúp những con người bầm dập sớm tìm ra con đường phù hợp.

Cảm ơn chị về những chia sẻ hữu ích! 

K-Startup Grand Challenge là chương trình do Chính phủ Hàn Quốc tổ chức với mục đích xây dựng một hệ sinh thái mở, giúp các Start-up mở rộng thị trường tại các nước châu Á thông qua việc sử dụng thị trường Hàn Quốc làm bước đệm. Năm nay là năm thứ 3 chương trình được tổ chức trên phạm vi toàn cầu.
Đăng ký tham gia trực tiếp chương trình tại đây.


Theo NSS

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT