Công nghệ SMART FORM giúp mở tài khoản ngân hàng chỉ mất 3 phút
Hơn 10 năm trước, các chuyên gia ngành ngân hàng đã nhận định công nghệ sẽ là yếu tố quyết định đến sản phẩm và dịch vụ của các ngân hàng bán lẻ. Cuộc đua ấy đã được khởi động tại Việt Nam, với giải pháp SMART FORM của Ngân hàng TMCP Quân đội.

Đã đến lúc cần bỏ quy trình đăng ký dịch vụ truyền thống

Trước đây, nếu có nhu cầu mở mới tài khoản, thẻ, đăng kí các dịch vụ giá trị gia tăng của ngân hàng như SMS/Internet/Mobile banking, khách hàng sẽ phải đến các văn phòng giao dịch, xuất trình giấy tờ tùy thân và điền tay toàn bộ các biểu mẫu. Chuyên viên tư vấn cũng chật vật với các thao tác điền thông tin vào nhiều biểu mẫu trên nhiều hệ thống phần mềm khác nhau, gửi nhiều đơn đăng kí cho Kiểm soát viên… để rồi Kiểm soát viên phải duyệt từng dịch vụ, rất tốn thời gian nhập liệu và trao đổi.

Câu chuyện phức tạp hơn trong trường hợp khách hàng mở tài khoản tại chi nhánh (CN) này nhưng muốn chuyển đến chi nhánh khác. Theo quy trình cũ, CN mới phải liên hệ với CN quản lý tài khoản (Home Branch) để kiểm tra thông tin, và CN tiếp nhận thông tin thực hiện mở thêm tài khoản, lưu hồ sơ bản photo và gửi bản gốc về CN cũ.

 

Quy trình đăng ký dịch vụ theo mô hình truyền thống

Toàn bộ quy trình này khiến các Ngân hàng ở Việt Nam mất trung bình 20-40 phút cho một khách hàng mới đăng kí dịch vụ tại quầy (Thời gian thực tế phụ thuộc vào số lượng dịch vụ mà khách hàng đăng ký sử dụng), không bao gồm thời gian chờ đến lượt làm thủ tục, chờ nhân viên scan tài liệu, thời gian đi lại….

SMART FORM giải quyết bài toán này. Hiểu đơn giản, đây là giải pháp hỗ trợ khách hàng mở tài khoản thanh toán, thẻ, SMS Banking, Internet Banking… qua điện thoại, internet, và có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi.

Thay vì đến ngân hàng, khách hàng chỉ cần ngồi tại nhà, với một thiết bị kết nối internet hoặc một cuộc gọi đến nhân viên tư vấn. Khách đăng kí thông tin cá nhân qua hệ thống SMART FORM và nhận một cuộc hẹn tới ngân hàng xác minh thông tin.

 

Quy trình đăng ký dịch vụ theo giải pháp SMART FORM

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã áp dụng SMART FORM cho mọi chi nhánh của họ từ tháng 5/2017, và cho kết quả khả quan. Chỉ mất trung bình 3-5 phút cho các khâu phức tạp bên trên (không bao gồm thời gian chờ đợi, scan & phê duyệt hồ sơ), tức là tiết kiệm tới hơn 80% thời gian, tương đương với việc tăng năng suất lao động lên gấp 5 lần. Không những thế, SMART FORM còn giúp giảm rủi ro sai lệch từ khâu điền tay, đơn giản hóa khâu lưu trữ và chăm sóc khách hàng.

Thượng tướng, TS Lê Hữu Đức – Chủ tịch HĐQT MB cho rằng những công nghệ như SMART FORM rất cần thiết trong giai đoạn này. MB đang đặt mục tiêu “trở thành ngân hàng thuận tiện nhất” dựa trên 2 nền tảng: “Quản trị rủi ro vượt trội và năng lực thực thi nhanh”, nên họ buộc phải tìm đến công nghệ. “Chúng tôi hoạt động với phương châm tăng trưởng đột phá, hiệu quả, hướng đến mục tiêu lọt vào và duy trì trong Top 5 ngân hàng hàng đầu Việt Nam”, ông Đức nói, “chúng tôi muốn trở thành ngân hàng năng động, phục vụ được nhiều tầng lớp khách hàng, chú trọng vào giới trẻ”.

Khách hàng được lợi ngàn lần nếu ngân hàng áp dụng công nghệ cao

Thực tế, SMART FORM mới ở Việt Nam nhưng không còn mới trên thế giới. Các ngân hàng quốc tế HSBC và ANZ đã áp dụng công nghệ này cho gần như mọi chi nhánh của mình. Chính phủ Australia áp dụng SMART FORM thay hình thức quản lý giấy tờ truyền thống. Hiệu quả trong bảo mật và lưu trữ thông tin hiển nhiên vượt trội.

Với các ngân hàng bán lẻ, SMART FORM chỉ là một trong rất nhiều công nghệ mới đang hứa hẹn cải thiện triệt để các dịch vụ. Công ty Hyperlogy, đơn vị triển khai công nghệ SMART FORM cho MB, đã giới thiệu chi tiết giải pháp này cùng một loạt công nghệ cao cấp khác tại các Hội thảo – Triển lãm Retail Banking 2017, Banking Vietnam 2018 – các sự kiện thường niên uy tín và lớn nhất của ngành Ngân hàng. Trong số đó phải kể đến Xếp hạng tín dụng (Credit Scoring), Phân tích rủi ro (Risk Analytics), Phát hiện gian lận (Fraud Detection) hoặc Bán chéo (Cross-Sell)…, các sản phẩm này được phát triển trên nền các công nghệ mới như AI, Machine Learning và Big Data.

Đương nhiên, cuộc đua công nghệ càng khốc liệt thì khách hàng sẽ càng hưởng lợi. Năm 2017, giới ngân hàng nhiều lần chao đảo vì những câu chuyện khách hàng “đột nhiên mất tiền trong khi ngủ” hoặc “bốc hơi 500 triệu đồng gửi tại ngân hàng”. Phát pháo lệnh của SMART FORM tại MB được kì vọng sẽ khởi động cuộc đua cải tiến dịch vụ của các ngân hàng tại Việt Nam.

Theo Hyperlogy

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT