Giới thiệu mô hình nhà thuốc kiểu Nhật
Hiện nay, hệ thống nhà thuốc ở Nhật được chia làm hai loại: nhà thuốc điều chế (Pharmacy) và nhà thuốc thông dụng (Drugstore). Nhà thuốc điều chế (Pharmacy) là nhà thuốc chủ yếu bán những thuốc có kê đơn theo chỉ định của bác sĩ. Ở đây, thuốc không chỉ bán ở dạng thành phẩm, mà còn có thể điều chế lại và đóng gói ngay tại quầy. Nhà thuốc thông dụng (Drugstore) là nơi chủ yếu bán thuốc không cần kê đơn OTC, thực phẩm chức năng, hoá mỹ phẩm và các vật dụng tiện ích khác. Thông thường, nhà thuốc điều chế cũng có bán một số thuốc, dụng cụ y tế khác giống drugstore và ngược lại, drugstore cũng có quầy nhỏ bán thuốc kê đơn nhưng chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ.

Trong bài viết này, Ominext muốn mô tả mô hình một nhà thuốc điều chế kiểu Nhật có tính tiện dụng, an toàn, chất lượng dịch vụ, tinh thần chăm sóc cao nhất hướng đến bệnh nhân. Đây cũng là một mô hình mà Ominext hướng tới khi xây dựng nhà thuốc kiểu Nhật tại Việt Nam.

Mô hình nhà thuốc điều chế của Nhật có bốn đặc trưng chính sau đây:

1. Cơ sở vật chất nhà thuốc

Một nhà thuốc điều chế ở Nhật được chia làm hai khu vực rõ rệt: khu vực chờ và khu vực điều chế thuốc. Cả hai khu vực này đều có quy định về luật trên 6m2 nhưng thường khu vực chờ rất rộng rãi, sạch sẽ và có những tiện ích như:

  • Khu hàng ghế ngồi chờ,
  • Quầy sách báo tạp chí về sức khoẻ,
  • Khu bán đồ hoá mỹ phẩm, thực phẩm chức năng,
  • Khu vui chơi cho trẻ nhỏ,
  • Máy đo huyết áp, chiều cao, cân nặng miễn phí,
  • Máy phát số chờ, màn hình lớn,
  • Máy uống nước,
  • ...

Counter chính là phần ngăn cách khu vực chờ của bệnh nhân và khu vực điều chế. Toàn bộ thuốc được sắp xếp ngay ngắn, khoa học trong phòng điều chế được quản lý chặt chẽ về độ ẩm và nhiệt độ. Thông thường bệnh nhân sẽ không nhìn thấy khu vực này. 

2.  Hệ thống CNTT hỗ trợ mua bán, quản lý và sử dụng thuốc

Về cơ bản, một cửa hàng thuốc được trang bị những hệ thống thông tin sau:

  • Hệ thống quản lý nhà thuốc
  • Hệ thống in bao bì thuốc và in thông tin thuốc
  • Hệ thống lịch sử mua thuốc, so sánh thuốc giữa các lần mua của người dùng
  • Hệ thống số thuốc cung cấp cho bệnh nhân theo dõi tình hình mua thuốc, nhắc uống thuốc
  • Và còn rất nhiều những hệ thống hỗ trợ khác tuỳ từng cửa hàng.

3.  Dịch vụ tư vấn, hướng dẫn, trợ giúp chăm sóc bệnh nhân

Người Nhật vốn đã nổi tiếng với những dịch vụ chăm sóc khách hàng, nhưng riêng trong lĩnh vực nhà thuốc thì điều này còn đặc biệt chú trọng hơn nữa khi người khác mắc bệnh và cần sự quan tâm chăm sóc. Người bệnh đến mua thuốc lần đầu được hỏi thăm cặn kẽ về lịch sử bệnh, lịch sử dùng thuốc, tình trạng cơ thể hiện tại và từ đó sẽ đưa ra những hướng dẫn tùy biến riêng đối với từng bệnh nhân.

Các thông tin thuốc được chuẩn bị rất chu đáo, tỉ mỉ. Từng gói thuốc được in hình viên thuốc, với những hướng dẫn liều dùng, cách uống chi tiết để người bệnh không thể uống nhầm thuốc so với chỉ định.

Hệ thống thông tin hỗ trợ nhắc uống thuốc và nhắc hết thuốc cũng là công cụ hữu hiệu đối với người bệnh trong quá trình sử dụng thuốc. Ngoài ra, người bệnh thông qua các ứng dụng CNTT cũng có thể trao đổi trực tiếp với dược sĩ bất cứ thời gian hay địa điểm nào để hỏi về các tác dụng phụ của thuốc hay nhận những tư vấn khác. 

4.  Thuốc chất lượng tốt, tính theo giá bảo hiểm và được bảo quản theo quy trình chuẩn

Thuốc ở nhà thuốc điều chế đều là thuốc được bán theo bảo hiểm, theo đó người dân chỉ cần chi trả 30% tổng giá trị đơn thuốc. Thuốc được quản lý hạn sử dụng chặt chẽ, lưu trữ trong không gian giữ ẩm, giữ nhiệt đạt tiêu chuẩn. Chỉ mới gần đây, một tỉnh nhỏ của Nhật mới bắt đầu ứng dụng thử phương pháp mua thuốc online do lo ngại việc bảo quản thuốc không đạt chuẩn trong quá trình giao hàng. Điều đó cũng đủ nói lên một phần nào đó về yêu cầu chất lượng thuốc của Nhật cao như thế nào.

Ominext với bề dày kinh nghiệm xây dựng các hệ thống công nghệ thông tin cho các nhà thuốc ở Nhật, hiểu rõ nghiệp vụ bán thuốc, nghiệp vụ vận hành nhà thuốc và cùng với sự trợ giúp, tư vấn của các chuyên gia bên Nhật, chúng tôi đã và đang xây dựng nhà thuốc mô hình kiểu Nhật ở Việt Nam. Hi vọng, trong tương lai gần người dân sẽ được tiếp cận với chất lượng dịch vụ nhà thuốc của Nhật ở Việt Nam cũng như mua được các loại thuốc tốt của Nhật ở Việt Nam theo con đường nhập khẩu chính hãng.

Theo Ominext

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT