MBI công bố danh sách 15 giải pháp Thành phố thông minh được lựa chọn
HÀ NỘI, VIỆT NAM - Ngày 06 tháng 11 năm 2017 - Sáng kiến hỗ trợ khuvực tư nhân vùng Mekong (MBI) chính thức công bố danh sách 15 đội được lựa chọn để trình bày giải pháp sáng tạo về xây dựng thành phố thông minh tại Sự kiện Demo Day của cuộc thi Tìm kiếm Giải pháp Xây dựng Thành phố thông minh cho Việt Nam (SCIC). Sự kiện sẽ diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 12 và 13 tháng 11 năm 2017.

Trong tháng 7, MBI đã mở đơn kêu gọi giải pháp cho những thách thức đối với việc phát triển thành phố thông minh trong 12 lĩnh vực trọng điểm được xác định bởi chính quyền và ban chỉ đạo thành phố thông minh của các tỉnh, thành tại Việt Nam. 12 lĩnh vực được xác định bao gồm: nhà ở giá rẻ; sử dụng năng lượng hiệu quả; quản lý giao thông và bãi đỗ xe thông minh; hút nước, thoát nước và quản lý chất thải; nông nghiệp đô thị; xử lý và cung cấp nước sạch; an ninh công cộng và giám sát thiên tai; du lịch sinh thái và quy hoạch môi trường; y tế; giáo dục; chính phủ điện tử; cây xanh và không gian công cộng. Những giải pháp dự thi cần phải phù hợp và có khả năng triển khai tại các thành phố của Việt Nam.  

Ông Dominic Mellor, Giám đốc MBI cho biết:“Chưa bao giờ nhu cầu về những giải pháp đổi mới sáng tạo để phát triển đô thị tại Việt Nam lại lớn như giai đoạn gần đây, khi mà tốc độ phát triển nhanh chóng, cùng với nhu cầu của người dân thành thị vượt xa điều kiện cơ sở vật chất ở các đô thị. SCIC sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam tiếp cận với những công nghệ và giải pháp đã được triển khai hiệu quả trên thế giới, đồng thời hỗ trợ triển khai những giải pháp này nhằm đáp ứng nhu cầu và điều kiện cụ thể của địa phương tại Việt Nam.”

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng nhấn mạnh:  “Đề án Xây dựng TP Đà Nẵng trở thành thành phố thông minh được xác định là một trong các nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Thành phố.  Là khu vực trọng điểm tại khu vực miền Trung Việt Nam, Đà Nẵng chú trọng vai trò của việc dự báo, bao quát những vẫn đề khó khăn và ngăn chặn các yếu tố rủi ro, hướng tới phát triển bền vững. Tuy nhiên, năng lực dự báo, phòng ngừa rủi ro phụ thuộc vào sự phát triển khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin và truyền thông. Chúng tôi đang tìm kiếm những giải pháp công nghệ hiện đại đã được áp dụng tại các thành phố khác trên thế giới để triển khai tại Đà Nẵng”.

SCIC là cuộc thi mới nhất trong chuỗi nhữngcuộc thi về đổi mới sáng tạo của MBI, cùng với Cuộc thi Sáng tạo khởi nghiệp DuLịch Mekong (MIST) diễn ra vào đầu năm nay. Các chương trình khác gồm cuộc thi Thách thức Công nghệ Nông nghiệp vùng Mekong (MATCh) và Cuộc thi Tìm kiếm Giải pháp công nghệ trong lĩnh vực tài chính. Các chương trình của MBI được tài trợ và hỗ trợ bởi Chính phủ Australia và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

SCIC đã nhận được 197 đơn đăng ký từ hơn 30 quốc gia trên thế giới. Các đội thi được đánh giá bởi những giám khảo là các chuyên gia có kinh nghiệm trong các lĩnh vực liên quan (Phụ lục A). Những giải pháp dự thi đã được đánh giá dựa trên các tiêu chí sau:

(i)  Tính phù hợp

(ii)   Tác động và khả năng áp dụng tại địa phương

(iii) Khả năng mở rộng và kế hoạch triển khai  

(iv) Mô hình kinh doanh

(v) Kinh nghiệm của đội ngũ

Các đội thi xuất sắc nhất sẽ tiếp tục đựa lựa chọn dựa trên tính độc đáo và khả năng có mặt tại Việt Nam trong thời gian diễn ra sự kiện. Chi tiết của 15 đội thi lọt vào vòng Thuyết trình được trình bày trong phụ lục B.

Tất cả các đội thi sẽ trình bày các giải pháp thành phố thông minh tại ngày Demo Day tới các cơ quan chính quyền, đối tác tiềm năng và nhà đầu tư ở Việt Nam. Trước ngày Demo Day, các đội này sẽ được kết nối với các cố vấn kinh nghiệm tại Việt Nam, đồng thời, các đội sẽ nhận được hỗ trợ về không gian làm việc chung, kết nối với các công ty, đối tác địa phương.

Các đội thi sẽ được đánh giá dựa trên độ phù hợp trong giải pháp của họ để giải quyết những thách thức đô thị thực sự ở Việt Nam, tiềm năng kinh doanh của công ty, tính độc đáo của ý tưởng và khả năng thực hiện kế hoạch của đội.

Tại ngày Demo Day, 3 đội xuất sắc nhất sẽ được trao giải thưởng bằng tiền mặt và ưu tiên lựa chọn tham gia chương trình tăng tốc khởi nghiệp của các thành phố nhằm “nội địa hóa” các giải pháp và tăng khả năng triển khai của các giải pháp này nếu đáp ứng được các yêu cầu nhất định. Quỹ đầu tư mạo hiểm TNB Ventures, đối tác của chương trình Tìm kiếm Giải pháp Thành phố thông minh, sẽ xem xét đầu tư vòng Series A cho các công ty tiềm năng

Các công ty khác tham gia chương trình Tìm kiếm giảipháp Thành phố thông minh vẫn có thể tham gia vào ngày Demo Day, sự kiện cung cấpnền tảng kết nối với các nhà cung cấp tiềm năng và nhà tư vấn trong ngành, gặpgỡ các bên liên quan chính trong cộng đồng thành phố thông minh của Việt Nam,và kết nối với những đối tác trong cùng lĩnh vực .

Ngày Demo Day do MBI tổ chức, phối hợp cùng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học công nghệ (NATEC-MOST), Sở Khoa họcvà Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh, Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES) và Mạng lưới nhà đầu tư thiên thần (iAngel) và Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA).

Giới thiệu Quỹ Sáng kiến hỗ trợ khởi nghiệp du lịch Vùng Mekong (MBI)

Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và chính phủ Úc phối hợp khởi động Quỹ MBI vào năm 2015. Quỹ MBI tập trung thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân tại các nước đang phát triển ở Đông Nam Á, đặc biệt chú trọng Cam Pu Chia, Lào, Myanmar và Việt Nam. Chương trình hướng tới nâng cao môi trường kinh doanh tại bốn thị trường mới nổi thuộc Đông Nam Á này với mục tiêu mũi nhọn là thúc đẩy kinh doanh, tiếp cận tài chính, và đổi mới sáng tạo. MBI được Chính phủ Australia và Ngân hàng Phát triển Châu Á hỗ trợ.

Thông tin tham khảo thêm tại website: www.mekongbiz.org hoặc Facebook:  Mekong Business Initiative.

 

Danh sách Phụ lục

Phụ lục A: Ban giám khảo

Phụ lục B: Top 15 đội lọtvào vòng Thuyết trình


 

Phụ lục A: Ban giám khảo

1.     Ông Dominic Mellor, Giám đốcMBI, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB)

2.     Ông Michael Yap – Giám đốcđiều hành, Quỹ TNB Singapore

3.     Ông Satoshi Ishii – Chuyêngia phát triển đô thị, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB)

4.     Ông Trần Trí Dũng – Chuyêngia Giám sát và đánh giá kết quả, Swiss EP

5.    Ông Mai Duy Quang – Phó Chủ tịch, VINASA

Phụ lục B: Top 15 đội lọtvào vòng Thuyết trình

STT

Tên Công ty

Quốc gia

Lĩnh vực

1

Bright Innovations

Israel, Trung Quốc, Australia (trong quá trình)

Lĩnh vực chung

2

Canopy Power

Singapore

Năng lượng

3

Cisco

Hoa Kỳ

Quản lý giao thông và đỗ xe thông minh;

Hút nước, thoát nước và quản lý chất thải; An ninh công cộng

4

Evreka

Thổ Nhĩ Kỳ

Hút nước, thoát nước và quản lý chất thải

5

gridComm x G Element

Singapore

Năng lượng

6

Hoa Phong E&C Investment and Development JSC.

Việt Nam

 Y tế

7

Innovopolis

Thụy Sĩ

Hút nước, thoát nước và quản lý chất thải

8

Mimosa Technology (MimosaTEK)

Việt Nam

Nông nghiệp đô thị

9

SmartClean Technologies Pte Ltd

Singapore

Hút nước, thoát nước và quản lý chất thải

10

WaterRoam

Singapore

xử lý và cung cấp nước sạch

11

Whizspace

Singapore

Lĩnh vực chung

12

Xjera Labs

Singapore

An ninh công cộng

13

XRvision

Singapore

An ninh công cộng

14

NCTech

Vietnam

Quản lý giao thông và đỗ xe thông minh

15

BK-Holdings Co., LTD.

Vietnam

Quản lý giao thông và đỗ xe thông minh


Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam

Tin mới
Thiết kế & tài trợ bởi VNPT